Nhìn ra thế giới: Kinh nghiệm chuyển đổi số thủ tục nhập cảnh của Australia
Nội dung tập trung của Chiến
lược Phát triển Chính phủ số của Australia: Xây dựng các khả năng
hỗ trợ thành công cho chính phủ, người dân và doanh nghiệp (DN),
với các nguyên tắc và công cụ hỗ trợ cụ thể cho từng đối tượng.
Chính phủ số Australia đặt nhu cầu
của người dân và DN lên hàng đầu. Nó có nghĩa là vượt ra ngoài
việc có các DVCTT đơn giản và đầu tư vào công nghệ tiên tiến để
cung cấp trải nghiệm được cá nhân hóa ổn định, an toàn, đáng tin cậy
và cuối cùng là dự đoán nhu cầu của mọi người dùng. Chiến lược
Phát triển Chính phủ số (Digital Government Strategy- DGS) tập trung vào
việc xây dựng các khả năng hỗ trợ thành công cho chính phủ, người
dân và DN, đồng thời thể hiện những tiến bộ đáng kể mà Australia đã
đạt được trong vài năm qua. Cách Australia phát triển chính phủ số
trong những năm tới sẽ xác định cơ hội cho Dịch vụ công Australia
(Australian Public Service - APS) và những gì chính phủ có thể cung
cấp. Cách chính phủ CĐS ngày hôm nay sẽ tác động đến giá trị công
mà chính phủ cung cấp vào ngày mai và cách thực hiện điều này một
cách hiệu quả và hiệu quả.
Hệ
thống làm thủ tục hải quan xuất nhập cảnh tự động (SmartGates):
Ứng dụng CNTT để rút ngắn thủ tục xuất nhập cảnh tự động.
Tháng 5/2015, Chính phủ Australia
thông báo rằng SmartGates sẽ được triển khai tại các cảng hàng
không và đường biển, sử dụng duy nhất Hộ chiếu sinh trắc học để
xác định và xử lý hành khách đến (Arrivals), với mục tiêu xử lý
tự động 90% lượng khách đi máy bay vào năm 2020. Việc giới thiệu
công nghệ sinh trắc học, theo sáng kiến Seamless Traveler (Khách du
lịch liền mạch) đã tiêu tốn khoảng 93,7 triệu đô la Australia trong 5
năm và hoàn thành vào tháng 3/2019. Điều kiện sử dụng Smartgates là
du khách phải có ePassport, thị thực Australia hợp lệ (ngoại trừ công
dân Australia và New Zealand) và hoàn thành việc điền Thẻ Arrival Card
tại nơi đến.
SmartGates cho phép chủ sở hữu
ePassport của Australia và chủ sở hữu ePassport của một số quốc gia
khác (tính đến hết tháng 10/2022 công dân của 26 quốc gia và vùng
lãnh thổ có ePassport được Australia công nhận có thể sử dụng
SmartGates) được thông quan kiểm soát nhập cư nhanh hơn và tăng
cường an ninh du lịch bằng cách thực hiện kiểm tra kiểm soát hộ
chiếu điện tử.
Về bản chất, SmartGates (hay còn gọi
là eGate ở New Zealand) là một hệ thống kiểm soát biên giới tự phục
vụ tự động do lực lượng Biên phòng Australia vận hành và được đặt
tại các điểm kiểm tra nhập cư ở sảnh đi (Departures) và đến
(Arrivals) trong 10 sân bay quốc tế của Australia. SmartGates sử dụng
công nghệ nhận dạng khuôn mặt để xác minh danh tính của khách du
lịch dựa trên dữ liệu được lưu trữ trong chip bên trong hộ chiếu
sinh trắc học của họ, cũng như kiểm tra cơ sở dữ liệu nhập cư.
Máy quét cổng ePassport đọc tất cả thông tin có trong con chip bên
trong hộ chiếu và chạy dữ liệu dựa trên nhiều cơ sở dữ liệu (CSDL)
để xác định xem khách du lịch có phải là một nguy cơ an ninh hay
không, trong khi một camera chụp ảnh khách du lịch và một sĩ quan của
lực lượng biên phòng Australia (ABF) tại trạm kiểm soát phía sau
cổng kiểm tra xem hình ảnh do máy ảnh chụp có khớp với hình ảnh
trên hộ chiếu (nhận dạng khuôn mặt tự động).
Sau
khi quá trình xác minh dữ liệu và nhận dạng khuôn mặt hoàn tất,
các cửa sẽ tự động mở ra báo hiệu rằng khách du lịch được phép nhập
cảnh và/hoặc xuất cảnh hoặc vẫn đóng cửa (biểu tượng dừng sáng)
để xử lý XNC thủ công.
Bảng 1: Kết quả
chiến lược
Bảng 2: Các
công cụ hỗ trợ quan trọng và các nguyên tắc
Đến SmartGate là một quy trình gồm
hai bước, bao gồm một ki-ốt và một cổng:
Bước 1. Trình diện tại Kiosk: Du
khách phải đến kiosk và đưa hộ chiếu của mình vào. Trả lời các
câu hỏi bằng màn hình cảm ứng. Nếu đủ điều kiện, họ sẽ được
xuất một vé. Sau đó lấy vé và hộ chiếu và đến cổng (bước 2). Nếu
không đủ điều kiện, du khách sẽ được chuyển đến hàng đợi của bàn
hỗ trợ SmartGate để được nhân viên ABF xử lý thủ công
Bước 2. Có mặt tại Cổng: Đi bộ
đến một cổng có sẵn. Đưa vé vào cổng và quay mặt về phía máy
ảnh. Sau đó, cổng hoàn thành đối chiếu sinh trắc học với thông tin
có trong chip ePassport của du khách và chính họ trước camera. Phải
loại bỏ kính, tai nghe và các vật dụng cồng kềnh khác quanh cổ để
cải thiện quá trình xử lý tại cổng. Nếu du khách được ghép thành
công, màn hình hiển thị sẽ nhắc họ lấy vé. Sau khi họ lấy vé,
cổng sẽ mở và cho phép họ đi qua. Nếu du khách không được ghép nối
thành công, màn hình hiển thị sẽ nhắc du khách đến bàn hỗ trợ. Vé
được giữ lại và cổng sẽ vẫn đóng. Du khách nên đi theo biển chỉ
dẫn để tham gia vào hàng đợi của bàn hỗ trợ, nơi nhân viên ABF sẽ
xử lý theo cách thủ công.
Thông tin trên màn hình SmartGate
cũng có sẵn bằng 21 ngôn ngữ khác (có tiếng Việt). Du khách có thể
chọn ngôn ngữ họ muốn sử dụng bằng cách chọn menu thả xuống ở góc
trên cùng bên phải của màn hình tại kiosk. Kể từ khi triển khai
đồng bộ SmartGates tại 10 sân bay quốc tế của Australia, số liệu
thống kê cho thấy nếu như hành khách thoả mãn các điều kiện sử
dụng SmartGates khi xuất nhập cảnh thì thời gian xử lý thủ tục chỉ
mất từ 8-15 giây/hành khách, tiết kiệm rất nhiều thời gian, công
sức cũng như nhân lực xử lý vì hoàn toàn tự động, bảo mật và
ứng dụng CNTT tự động.
Với việc có từ 9-10 triệu du khách
đến Australia mỗi năm và việc có hàng chục triệu người Australia đi
du lịch, công tác ra nước ngoài, việc sử dụng SmartGates đã mang lại
hiệu quả to lớn cho chính phủ, công dân cũng như góp phần quảng bá
hình ảnh của đất nước Australia với du khách và bạn bè quốc tế.
SmartGates của Australia cũng là hình mẫu cho nhiều quốc gia khác học
tập và triển khai thực hiện./.