image banner
Nhìn ra thế giới: Kinh nghiệm chuyển đổi số thủ tục nhập cảnh của Australia

Nội dung tập trung của Chiến lược Phát triển Chính phủ số của Australia: Xây dựng các khả năng hỗ trợ thành công cho chính phủ, người dân và doanh nghiệp (DN), với các nguyên tắc và công cụ hỗ trợ cụ thể cho từng đối tượng.

Chính phủ số Australia đặt nhu cầu của người dân và DN lên hàng đầu. Nó có nghĩa là vượt ra ngoài việc có các DVCTT đơn giản và đầu tư vào công nghệ tiên tiến để cung cấp trải nghiệm được cá nhân hóa ổn định, an toàn, đáng tin cậy và cuối cùng là dự đoán nhu cầu của mọi người dùng. Chiến lược Phát triển Chính phủ số (Digital Government Strategy- DGS) tập trung vào việc xây dựng các khả năng hỗ trợ thành công cho chính phủ, người dân và DN, đồng thời thể hiện những tiến bộ đáng kể mà Australia đã đạt được trong vài năm qua. Cách Australia phát triển chính phủ số trong những năm tới sẽ xác định cơ hội cho Dịch vụ công Australia (Australian Public Service - APS) và những gì chính phủ có thể cung cấp. Cách chính phủ CĐS ngày hôm nay sẽ tác động đến giá trị công mà chính phủ cung cấp vào ngày mai và cách thực hiện điều này một cách hiệu quả và hiệu quả.

Hệ thống làm thủ tục hải quan xuất nhập cảnh tự động (SmartGates): Ứng dụng CNTT để rút ngắn thủ tục xuất nhập cảnh tự động.

Tháng 5/2015, Chính phủ Australia thông báo rằng SmartGates sẽ được triển khai tại các cảng hàng không và đường biển, sử dụng duy nhất Hộ chiếu sinh trắc học để xác định và xử lý hành khách đến (Arrivals), với mục tiêu xử lý tự động 90% lượng khách đi máy bay vào năm 2020. Việc giới thiệu công nghệ sinh trắc học, theo sáng kiến Seamless Traveler (Khách du lịch liền mạch) đã tiêu tốn khoảng 93,7 triệu đô la Australia trong 5 năm và hoàn thành vào tháng 3/2019. Điều kiện sử dụng Smartgates là du khách phải có ePassport, thị thực Australia hợp lệ (ngoại trừ công dân Australia và New Zealand) và hoàn thành việc điền Thẻ Arrival Card tại nơi đến.

SmartGates cho phép chủ sở hữu ePassport của Australia và chủ sở hữu ePassport của một số quốc gia khác (tính đến hết tháng 10/2022 công dân của 26 quốc gia và vùng lãnh thổ có ePassport được Australia công nhận có thể sử dụng SmartGates) được thông quan kiểm soát nhập cư nhanh hơn và tăng cường an ninh du lịch bằng cách thực hiện kiểm tra kiểm soát hộ chiếu điện tử.

Về bản chất, SmartGates (hay còn gọi là eGate ở New Zealand) là một hệ thống kiểm soát biên giới tự phục vụ tự động do lực lượng Biên phòng Australia vận hành và được đặt tại các điểm kiểm tra nhập cư ở sảnh đi (Departures) và đến (Arrivals) trong 10 sân bay quốc tế của Australia. SmartGates sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt để xác minh danh tính của khách du lịch dựa trên dữ liệu được lưu trữ trong chip bên trong hộ chiếu sinh trắc học của họ, cũng như kiểm tra cơ sở dữ liệu nhập cư. Máy quét cổng ePassport đọc tất cả thông tin có trong con chip bên trong hộ chiếu và chạy dữ liệu dựa trên nhiều cơ sở dữ liệu (CSDL) để xác định xem khách du lịch có phải là một nguy cơ an ninh hay không, trong khi một camera chụp ảnh khách du lịch và một sĩ quan của lực lượng biên phòng Australia (ABF) tại trạm kiểm soát phía sau cổng kiểm tra xem hình ảnh do máy ảnh chụp có khớp với hình ảnh trên hộ chiếu (nhận dạng khuôn mặt tự động).

Sau khi quá trình xác minh dữ liệu và nhận dạng khuôn mặt hoàn tất, các cửa sẽ tự động mở ra báo hiệu rằng khách du lịch được phép nhập cảnh và/hoặc xuất cảnh hoặc vẫn đóng cửa (biểu tượng dừng sáng) để xử lý XNC thủ công.

Anh-tin-bai

Bảng 1: Kết quả chiến lược

Anh-tin-bai

 

Bảng 2: Các công cụ hỗ trợ quan trọng và các nguyên tắc

Đến SmartGate là một quy trình gồm hai bước, bao gồm một ki-ốt và một cổng:

Bước 1. Trình diện tại Kiosk: Du khách phải đến kiosk và đưa hộ chiếu của mình vào. Trả lời các câu hỏi bằng màn hình cảm ứng. Nếu đủ điều kiện, họ sẽ được xuất một vé. Sau đó lấy vé và hộ chiếu và đến cổng (bước 2). Nếu không đủ điều kiện, du khách sẽ được chuyển đến hàng đợi của bàn hỗ trợ SmartGate để được nhân viên ABF xử lý thủ công

Bước 2. Có mặt tại Cổng: Đi bộ đến một cổng có sẵn. Đưa vé vào cổng và quay mặt về phía máy ảnh. Sau đó, cổng hoàn thành đối chiếu sinh trắc học với thông tin có trong chip ePassport của du khách và chính họ trước camera. Phải loại bỏ kính, tai nghe và các vật dụng cồng kềnh khác quanh cổ để cải thiện quá trình xử lý tại cổng. Nếu du khách được ghép thành công, màn hình hiển thị sẽ nhắc họ lấy vé. Sau khi họ lấy vé, cổng sẽ mở và cho phép họ đi qua. Nếu du khách không được ghép nối thành công, màn hình hiển thị sẽ nhắc du khách đến bàn hỗ trợ. Vé được giữ lại và cổng sẽ vẫn đóng. Du khách nên đi theo biển chỉ dẫn để tham gia vào hàng đợi của bàn hỗ trợ, nơi nhân viên ABF sẽ xử lý theo cách thủ công.

Thông tin trên màn hình SmartGate cũng có sẵn bằng 21 ngôn ngữ khác (có tiếng Việt). Du khách có thể chọn ngôn ngữ họ muốn sử dụng bằng cách chọn menu thả xuống ở góc trên cùng bên phải của màn hình tại kiosk. Kể từ khi triển khai đồng bộ SmartGates tại 10 sân bay quốc tế của Australia, số liệu thống kê cho thấy nếu như hành khách thoả mãn các điều kiện sử dụng SmartGates khi xuất nhập cảnh thì thời gian xử lý thủ tục chỉ mất từ 8-15 giây/hành khách, tiết kiệm rất nhiều thời gian, công sức cũng như nhân lực xử lý vì hoàn toàn tự động, bảo mật và ứng dụng CNTT tự động.

Với việc có từ 9-10 triệu du khách đến Australia mỗi năm và việc có hàng chục triệu người Australia đi du lịch, công tác ra nước ngoài, việc sử dụng SmartGates đã mang lại hiệu quả to lớn cho chính phủ, công dân cũng như góp phần quảng bá hình ảnh của đất nước Australia với du khách và bạn bè quốc tế. SmartGates của Australia cũng là hình mẫu cho nhiều quốc gia khác học tập và triển khai thực hiện./.

THÔNG BÁO
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1