image banner
Một số kết quả triển khai công tác đảm bảo an toàn thông tin trên địa bàn tỉnh Nghệ An 6 tháng đầu năm 2024

Hiện nay, mạng viễn thông băng rộng di động, cố định đã được phủ khắp 100% trung tâm các xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh; 95% dân số được phủ sóng internet. Hạ tầng mạng LAN, WAN và Internet trong các cơ quan nhà nước được đầu tư tương đối đầy đủ với 21/21 sở, ban, ngành; 21/21 huyện, thành phố, thị xã có kết nối mạng LAN, WAN; 47/47 cơ quan nhà nước cấp tỉnh có kết nối Internet, đáp ứng được nhu cầu trao đổi thông tin, dữ liệu, kết nối với các cơ quan, đơn vị trong và ngoài tỉnh. Bám sát chỉ đạo của Bộ Thông tin và Truyền thông và UBND tỉnh Nghệ An, Sở Thông tin và Truyền thông đã chủ động thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả công tác bảo đảm an toàn thông tin. Một số kết quả nổi bật như sau:

Thứ nhất, các nền tảng số, phần mềm dùng chung của tỉnh đều được triển khai trên các nền tảng điện toán đám mây bảo đảm vận hành hiệu quả, an toàn thông tin. 100% các cổng, trang thông tin điện tử được đồng bộ về công nghệ, vận hành tập trung trên 1 hệ thống, tích hợp các thông tin về dịch vụ công của các sở, ban, ngành, 21 huyện, thành phố, thị xã và 460 xã trên địa bàn toàn tỉnh; hệ thống dịch vụ hành chính công đã cung cấp 1.834 dịch vụ công; hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến của tỉnh gồm 47 điểm cầu kết nối từ các điếm cầu cấp tỉnh, sở ban ngành đến cấp huyện, và kết nối đến 460 điểm cầu cấp xã); hệ thống quản lý và điều hành VNPT-Ioffìce cung cấp 33.637 tài khoản người dùng; hộp thư điện tử công vụ của tỉnh đã có 50 tên miền, 255 nhóm thư và 8.681 tài khoản thư; toàn tỉnh có trên 10.000 chứng thư số tập thể, cá nhân; triển khai Mạng truyền số liệu chuyên dùng tại 870 cơ quan, đơn vị, do đó việc bảo đảm an toàn thông tin mạng luôn được đặt lên hàng đầu trong quá trình kết nối, vận hành, ứng dụng.

Thứ hai, Sở Thông tin và Truyền thông đã phối hợp Công an Nghệ An tham mưu, chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, như: Chương trình hành động số 70-CTr/TU ngày 06/11/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết số 30-NQ/TW ngày 25/7/2018 của Bộ Chính trị về Chiến lược An ninh mạng quốc gia; Kế hoạch số 424/KH-UBND ngày 19/12/2018 của UBND tỉnh về thực hiện Chương trình hành động số 70-CTr/TU ngày 06/11/2018 của BTV Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết số 30-NQ/TW ngày 25/7/2018 của Bộ Chính trị; Chỉ thị số 17/CT-UBND ngày 19/5/2021 của UBND tỉnh về việc tăng cường các giải pháp phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao; Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 18/02/2022 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo vệ an ninh mạng trong tình hình hiện nay; Kế hoạch số 774/KH-UBND ngày 08/11/2022 của UBND tỉnh về việc triển khai thực hiện Chiến lược An toàn, An ninh mạng quốc gia, chủ động ứng phó với các thách thức từ không gian mạng đến năm 2025, tẩm nhìn đến năm 2030; Kế hoạch 677/KH- UBND ngày 29/12/2022 của UBND tỉnh về việc thực hiện Đề án “Đào tạo nguồn nhân lực an ninh mạng đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030” trên địa bàn tỉnh Nghệ An, Kế hoạch 205/KH-UBND ngày 12/4/2023 của UBND tỉnh về việc thực hiện Đề án “Xây dựng Thế trận An ninh nhân dân trên không gian mạng” trên địa bàn tỉnh Nghệ An...

Thứ ba, chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện/xã tổ chức quán triệt, triển khai, lồng ghép trao đổi các nội dung, vấn đề về an toàn thông tin mạng và an ninh thông tin mạng, nhận diện, đấu tranh phản bác với những thông tin xấu độc trên mạng Internet, sừ dụng mạng xã hội an toàn,... trong các nội dung sinh hoạt chi bộ, giao ban công tác hàng tháng của cơ quan, đơn vị, địa phương. Qua đó, tạo chuyến biến mạnh mẽ trong nhận thức về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của an toàn thông tin và an ninh thông tin mạng trong hoạt động chỉ đạo điều hành của các cấp chính quyền, địa phương trong phát triển kinh tế - xã hội và trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tồ quốc.

Thứ tư, chỉ đạo các cơ quan báo chí (Báo Nghệ An, Đài PTTH Nghệ An), Trung tâm VHTT cấp huyện xây dựng, triển khai và duy trì hoạt động các trang web, trang mạng xã hội để phục vụ đăng tải các tin, bài tuyên truyền kịp thời định hướng thông tin trước các vụ việc phức tạp về chính trị xã hội được dư luận quan tâm, tăng cường thông tin tích cực, đấu tranh, phản bác, ngăn chặn hoạt động tán phát thông tin xấu độc, chống Đảng, Nhà nước, đồng thời nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao nhận thức về nhận diện, kỹ năng xử lý trước các thông tin xấu, độc trên không gian mạng. Triển khai Chiến dịch tuyên truyền đấu tranh phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, nhất là công nghệ AI, xây dựng, biên tập 06 áp phích và 08 videoclip về nội dung cảnh báo phương thức, thủ đoạn của tội phạm trên không gian mạng, đăng tải 450 tin, bài tuyên truyền, phản bác đấu tranh với các luận diệu xuyên tạc, thông tin xấu độc trên không gian mạng; trên 126 tin, bài tuyên truyền về phòng chống lừa đảo trên không gian mạng.

Thứ năm, kiện toàn Đội ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng gồm 35 thành viên thường trực và mạng lưới an toàn thông tin mạng của tỉnh gồm 2.292 thành viên, đảm bảo mỗi cơ quan, đơn vị từ tỉnh đến địa phương đều có ít nhất 01 cán bộ an toàn thông tin phục vụ triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số của các sở, ban, ngành, địa phương. Tổ chức hướng dẫn, rà soát các hệ thống thông tin theo cấp độ của tỉnh, đến nay toàn tỉnh có 512/512 hệ thống thông tin đã được lập, phê duyệt hồ sơ đề xuất cấp độ và phương án đảm bảo an toàn thông tin theo cấp độ, trong đó có 460 hệ thống cấp độ 1, 42 hệ thống cấp độ 2 và 10 hệ thống cấp độ 3. Tổ chức triển khai bảo đảm an toàn thông tin theo mô hình 4 lớp theo đúng hướng dẫn của Bộ Thông tin và Truyền thông gồm:

+ Lớp 1: Lực lượng tại chỗ: Sở Thông tin và truyền thông được UBND tỉnh chỉ định là đơn vị chuyên trách về an toàn thông tin thực hiện các nhiệm vụ theo Nghị định 85/2016/NĐ-CP. Đội ứng cứu sự cố an toàn thông tin tỉnh và mạng lưới ứng cứu sự cố an toàn thông tin là lực lượng chủ lực tham mưu, tổ chức triển khai các nhiệm vụ ATTT.

+ Lớp 2: Tự thực hiện/lựa chọn tối thiểu một tổ chức, doanh nghiệp giám sát, bảo vệ chuyên nghiệp: Triển khai thuê Trung tâm điều hành an toàn, an ninh mạng (SOC) giai đoạn 2022 – 2025 do VNPT Nghệ An cung cấp dịch vụ.

+ Lớp 3: Định kỳ thực hiện kiểm tra, đánh giá an toàn thông tin: đã tổ chức khảo sát, kiểm tra, đánh giá 42/42 hệ thống thông tin cấp sở, huyện. Hướng dẫn các sở, ban, ngành, địa phương tự tổ chức kiểm tra an toàn thông tin đối với các hệ thống thông tin do đơn vị địa phương mình làm chủ quản.

+ Lớp 4: Kết nối, chia sẻ thông tin với hệ thống giám sát quốc gia: Thực hiện chia sẽ thông tin và giám sát địa chỉ IP, 148 tên miền (Domain) của các cơ quan, đơn vị trong tỉnh đến Trung tâm giám sát an toàn không gian mạng Quốc gia (NCSC) trực thuộc Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông. Đồng thời, thông qua SOC, thực hiện giám sát, chia sẻ thông tin với NCSC 5.166 máy trạm, 70 máy chủ, 505 thiết bị mạng (router, switch, firewall) theo quy định tại Nghị định số 85/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016, Nghị định số 53/2022/NĐ-CP ngày 15/8/2022 của Chính phủ.

Thứ sáu, từ đầu năm 2024 đến nay hệ thống (SOC) Nghệ An thực hiện giám sát đã ghi nhận và kịp thời xử lý 194 cuộc tấn công vào các thiết bị mạng/máy chủ của sở, ban, ngành và UBND cấp huyện; 2.064 cuộc tấn công vào các máy chủ của các dịch vụ của doanh nghiệp VNPT triển khai dịch vụ cho toàn tỉnh Nghệ An (VNPT IOFFICE, VNPT IGATE, VNPT VSR, VNPT PORTAL,...); 383.886 cuộc tấn công bằng mã độc vào thiết bị máy tính của người dùng của các cơ quan, đơn vị. Phát hiện và kịp thời xử lý 384.840 lượt máy tính bị nhiễm mã độc mức độ 3,… Từ đầu năm 2024 đến nay, trên địa bàn tỉnh Nghệ An chưa để xẩy ra hoạt động tấn công mạng gây mất an toàn thông tin đối với hệ thống máy tính, máy chủ, cơ sở dừ liệu của các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương.

Thứ bảy, Sở Thông tin và Truyền thông đã tổ chức và hoàn thành khóa tập huấn bồi dưỡng kiến thức về “nâng cao nhận thức về an toàn thông tin trên không gian mạng” cho 2.292 thành viên Đội ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng và mạng lưới an toàn thông tin của tỉnh bằng hình thức trực tuyến (online) trên nền tảng số MOOCs do Trường Đại học Bách khoa Hà nội hỗ trợ. Đồng thời tổ chức 01 đợt diễn tập ứng cứu sự cố về an toàn thông tin và hướng dẫn nghiệp vụ sử dụng nền tảng hỗ trợ cấp độ an toàn thông tin và nền tảng hỗ trợ điều phối, ứng cứu xử lý sự cố https://irlab.vn. cho đội ngũ chuyên trách CNTT của sở ban ngành và UBND cấp huyện.

THÔNG BÁO
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1