image banner
Hưng Nguyên: Thực hiện tốt tiêu chí Thông tin và Truyền thông để về đích Huyện nông thôn mới năm 2023.

Hưng Nguyên, vùng đất địa linh nhân kiệt, giàu truyền thống lịch sử, văn hoá, yêu nước và cách mạng; Hưng Nguyên tự hào là quê hương của Tổng Bí thư Lê Hồng Phong, Liệt sỹ Phạm Hồng Thái, Thượng thư Đinh Bạt Tụy, Nhà tư tưởng canh tân Nguyễn Trường Tộ; là một trong những cái nôi của cao trào Xô-Viết Nghệ Tĩnh, mà đỉnh cao là cuộc biểu tình lịch sử ngày 12/9/1930. Hưng Nguyên là nơi sinh cội nguồn ba vĩ nhân: quê hương bà ngoại Bác Hồ; quê tổ Vua Quang Trung; quê tổ Nhà yêu nước vĩ đại Phan Bội Châu.

Phát huy truyền thống quê hương cách mạng, trong những năm qua, huyện Hưng Nguyên tập trung mọi nguồn lực đầu tư phát triển kinh tế - văn hoá xã hội, nâng cao đời sống văn hoá tinh thần của người dân. Chú trọng ứng dụng Công nghệ thông tin vào mọi lĩnh vực đời sống. Hạ tầng viễn thông băng rộng di động, cố định được phủ sóng 100% từ huyện đến xã, thôn, xóm; hệ thống quản lý văn bản điều hành, hệ thống giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến ngày càng được nâng lên về chất lượng, hiệu quả. Hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin từng bước được đầu tư và hiện đại hoá.

Cùng với phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới trên cả nước, trong những năm qua, phong trào xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Hưng Nguyên đã được các cấp, các ngành và nhân dân hưởng ứng mạnh mẽ. Nhiều tiêu chí về xây dựng nông thôn mới đã được quan tâm chỉ đạo, triển khai thực hiện đồng bộ và đạt kết quả cao. Đến nay, 17/17 xã đạt chuẩn NTM, 04 xã đạt NTM nâng cao, 01 xã đạt NTM kiểu mẫu; Thị trấn Hưng Nguyên đạt chuẩn Đô thị văn minh.

Thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 05/8/2022 của BCH Đảng bộ tỉnh về chuyển đổi số tỉnh Nghệ An đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 và Kế hoạch số 586/KH-UBND ngày 22/8/2022 của UBND tỉnh về chuyển đổi số tỉnh Nghệ An đến năm 2025, gắn Cải cách hành chính và Chuyển đổi số với phong trào xây dựng Nông Thôn Mới, Huyện Hưng Nguyên đã ban hành Nghị quyết số 06-NQ/ĐH ngày 22/3/2022 của Ban Thường vụ Huyện ủy về xây dựng huyện Hưng Nguyên đạt chuẩn NTM vào năm 2023; Kế hoạch số 167/KH-UBND, ngày 26/4/2022 của UBND huyện ban hành Kế hoạch xây dựng huyện Hưng Nguyên đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2023; Kế hoạch 445/KH-UBND ngày 26/10/2022 về chuyển đổi số huyện Hưng Nguyên đến năm 2025; Kế hoạch số 118/KH-UBND ngày 23/03/2023 về đẩy mạnh ứng dụng Công nghệ thông tin và Chuyển đổi số huyện Hưng Nguyên năm 2023; Kế hoạch số 137/KH-UBND ngày 05/4/2022 của UBND huyện Hưng Nguyên về việc Thực hiện Giai đoạn I, Đề án “Mở rộng ứng dụng và phát triển Công nghệ thông tin trong cơ quan Đảng, Chính quyền, Mặt trận tổ quốc và Đoàn thể các cấp huyện Hưng Nguyên, giai đoạn 2021-2026; Kế hoạch số 70/KH-UBND ngày 26/02/2023 về Tuyên truyền CCHC Nhà nước huyện Hưng Nguyên năm 2023;…. Kết quả thực hiện tiêu chí Thông tin và Truyền thông nổi bật như sau:

Thứ nhất, về cung cấp dịch vụ bưu chính, viễn thông internet

Huyện Hưng Nguyên là trung tâm Kinh tế, chính trị, văn hoá, xã hội của huyện, có bưu điện và Trung tâm viễn thông huyện nằm ngay tại khối 16, thị trấn huyện Hưng Nguyên. 17/17 xã (tỷ lệ 100%) có Điểm bưu chính (BĐVHX) nằm ngay tại trung tâm xã có đầy đủ các dịch vụ và cơ sở vật chất, trang thiết bị đầy đủ khang trang (máy vi tính, máy scan…), nhân viên phục vụ điểm BĐVHX được UBND huyện, xã đào tạo, tập huấn nghiệp vụ cung cấp dịch vụ công trực tuyến để hỗ trợ, hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến, đáp ứng các yêu cầu của nhân dân đối với lĩnh vực bưu chính tại cơ sở. Ngoài ra còn cung cấp đa dịch vụ khác như dịch vụ công, dịch vụ sách báo, phân phối truyền thông, hàng hóa… Mạng lưới viễn thông và internet từng bước được nâng cấp, hiện đại hoá, phục vụ tốt nhu cầu thông tin liên lạc của người dân. 100% các thôn, xóm thuộc 17 xã và 1 thị trấn thuộc huyện đều được phủ sóng thông tin di động băng rộng và dịch vụ internet 3G, 4G, trên địa bàn huyện hiện có 114 trạm BTS của 4 doanh nghiệp viễn thông gồm VinaPhone, Viettel, Mobiphone, Vietnamobile, có hơn 1.000 km cáp quang đến tất các các xã, thị trấn đáp ứng yêu cầu, chất lượng sử dụng dịch vụ viễn thông, Internet của chính quyền, người dân, doanh nghiệp đóng trên địa bàn huyện theo tiêu chuẩn quốc gia.

Thứ hai, về hệ thống truyền thanh cơ sở

Có 100% hệ thống truyền thanh xã, thị trấn thường xuyên được bảo trì, bảo dưỡng, nâng cấp và đầu tư mới, đáp ứng yêu cầu truyền thông ở cơ sở, nhất là phục vụ phòng, chống dịch, phòng chống thiên tai,... Đến thời điểm hiện tại, 18/18 xã, thị trấn có hệ thống đài truyền thanh cơ sở, 126 xóm đều có các cụm loa, bình quân mỗi xóm có 07 loa/xóm, đảm bảo thông tin thông suốt cho nhân dân. Trong số đó có 08 xã đang trong quá trình thực hiện quy trình nâng cấp, đầu tư lắp đặt ứng dụng CNTT-Viễn thông đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật hiện hành, góp phần nâng cao chất lượng âm thanh, linh hoạt trong quản lý, tăng vùng phủ sóng tại các xã, thị trấn; Các thôn, xóm, làng đều có hệ thống loa truyền thanh riêng phục vụ hoạt động truyền thông tại thôn, xóm, làng.

 Thứ ba, về ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và điều hành

Hiện nay, 100% cán bộ, công chức từ huyện đến xã, thị trấn đều có máy tính sử dụng kết nối internet; hệ thống mạng LAN được đầu tư xây dựng, củng cố bảo đảm hoạt động ổn định, thông suốt, an toàn, đáp ứng việc vận hành các dịch vụ CNTT. 100% các xã, thị trấn đều được trang bị đường truyền internet cáp quang tốc độ cao, đường truyền số liệu chuyên dùng do UBND tỉnh triển khai hoạt động ổn định. 100% các xã, thị trấn đã ứng dụng hiệu quả các hệ thống phần mềm dùng chung của tỉnh như: VNPT-Ioffíce, hệ thống dịch vụ công trực tuyến, chữ ký số, thư điện tử công vụ. Ngoài ra, các xã, thị trấn còn ứng dụng các phần mềm chuyên ngành khác như kế toán, địa chính, tài nguyên và môi trường, tư pháp, hộ tịch...hệ thống giao ban trực tuyến huyện, xã được triển khai đồng bộ, đã từng bước góp phần xây dựng Chương trình Chính phủ điện tử. Hiện nay, Cổng thông tin điện tử huyện Hưng Nguyên và 18/18 xã, thị trấn đã có Trang thông tin điện tử cung cấp các thông tin về kinh tế - chính trị, văn hóa - xã hội,… các dịch vụ công trực tuyến, tích hợp đường dẫn (link) các phần mềm có kết nối Internet phục vụ quản lý, điều hành của xã, thị trấn; đồng thời được tích hợp trên Cổng thông tin điện tử huyện Hưng Nguyên tại địa chỉ https://hungnguyen.nghean.gov.vn. Các trang thông tin điện tử của xã, thị trấn đáp ứng các quy định tại Nghị định số 42/2022/NĐ-CP ngày 24/6/2022 của Chính phủ quy định về cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến của cơ quan nhà nước trên môi trường mạng. Trong năm 2023 các xã đã tăng cường sử dụng dịch vụ công trực tuyến tại địa chỉ https://dichvucong.nghean.gov.vn để tiếp nhận, xử lý và trả kết quả thủ tục hành chính (TTHC) cho người dân và doanh nghiệp tại Bộ phận một cửa. Từ ngày 01/01/2023 đến ngày 31/12/2023, tổng số hồ sơ giải quyết trực tuyến của các xã, thị trấn và huyện là 21.232 hồ sơ TTHC (trực tiếp: 8.684 hồ sơ, trực tuyến: 12.548 hồ sơ). Đạt tỷ lệ trực tuyến trên 59% trên tổng số hồ sơ được tiếp nhận tại Bộ phận một cửa cấp huyện và xã, thị (18/8, thị trấn đạt yêu cầu tiêu chí về Thông tin và truyền thông theo Bộ tiêu chi xã Nông thôn mới).

Thứ tư, về xây dựng xã đạt nông thôn mới nâng cao.

Hiện nay, toàn huyện đã có 04/17 xã đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao, đạt tỷ lệ 23,53% (gồm các xã: Hưng Tân, Hưng Phúc, Hưng Thông và Long Xá)

Thứ năm, về xây dựng xã đạt nông thôn mới kiểu mẫu

Xã Hưng Tân là xã đầu tiên của huyện Hưng Nguyên được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2014. Đến năm 2019, Hưng Tân vinh dự dành giải Nhất tại Hội thi xã nông thôn mới đẹp nhất tỉnh Nghệ An và đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2015-2020 và Hưng Tân tiếp tục trở thành xã đầu tiên của Hưng Nguyên được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu năm 2023.

Thứ sáu, xây dựng Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện đạt chuẩn

Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thông huyện Hưng Nguyên được thành lập trên cơ sở hợp nhất Trung tâm Văn hóa, Thể thao huyện và Đài Truyền thanh và Truyền hình huyện Hưng Nguyên theo Quyết định số 1520/QĐ-UBND ngày 08/05/2019 của UBND tỉnh Nghệ An. Trung tâm có 25 cán bộ, viên chức, người lao động. Với tổng diện tích khuôn viên là  33.973,4m2 trong đó Sân vận động 6.080 m2 công trình nhà thi đấu diện tích 3.150 m2 bao gồm sân thi đấu,  các phòng chức năng và khán đài có sức chứa 500 khán giả. Phương tiện, trang thiết bị đảm bảo hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ; nhà bảo tàng, phòng đọc thư viện 20m2, có nhà tập luyện thể thao 2 tầng, diện tích xây dựng 2.955,3 m2, tổng diện tích sàn 4.387,8m2. Hoạt động thông tin tuyên truyền tại Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thông huyện diễn ra đa dạng và phong phú. Hệ thống Truyền thanh - Truyền hình, Cổng thông tin điện tử, Trang Thông tin điện tử huyện hoạt động hiệu quả, hàng năm xây dựng hàng ngàn tin, bài, chuyên mục, phóng sự tuyên truyền phục vụ kịp thời, hiệu quả các nhiệm vụ chính trị trên địa bàn, đặc biệt là tuyên truyền về cải cách hành chính, chuyển đổi số và Đề án 06.

Thứ bảy, kết quả xây dựng  Thị trấn đạt chuẩn “Đô thị văn minh” 

Thị trấn Hưng Nguyên đã được UBND Huyện Công nhận thị trấn Hưng Nguyên đạt chuẩn Đô thị văn Minh theo Quyết định số 432/QĐ-UBND ngày 22/4/2024.

Thứ tám, thực hiện dịch vụ công trực tuyến một phần hoặc toàn trình

Tính đến ngày 31/12/2023, UBND huyện Hưng Nguyên đã cung cấp 264 TTHC, trong đó có 154 TTHC mức độ toàn trình đạt tỷ lệ 58,33%, 92 TTHC mức độ một phần, TTHC mức độ còn lại 18 chiếm tỷ lệ 6,81%. Tại cấp xã có 158 TTHC, trong đó có 82 TTHC mức độ toàn trình đạt tỷ lệ 51,89%, 66 TTHC mức độ một phần đạt tỷ lệ 41,77%; TTHC mức độ còn lại 10 chiếm tỷ lệ  6,32% trên Cổng dịch vụ công của tỉnh Nghệ An tại địa chỉ https://dichvucong.nghean.gov.vn. Trong năm 2023, Bộ phận một cửa cấp huyện và cấp xã đã đẩy mạnh ứng dụng hiệu quả dịch vụ công trực tuyến trong việc tiếp nhận, xử lý và trả kết quả giải quyết TTHC cho người dân và doanh nghiệp trên địa bàn huyện. Tính đến ngày 31/12/2023:

+ Tổng số hồ sơ tiếp nhận trên hệ thống dịch vụ công của tỉnh: 21.232 hồ sơ TTHC (trực tiếp: 8.684 hồ sơ, trực tuyến: 12548 hồ sơ). Đạt tỷ lệ trên 30% trên tổng số hồ sơ được tiếp nhận tại Bộ phận một cửa cấp huyện và xã, thị.

+ Tổng hồ sơ giải quyết và trả kết quả cho người dân, doanh nghiệp trên hệ thống dịch vụ công của tỉnh: 21.207. Đạt tỷ lệ 99,88% trên tổng số hồ sơ tiếp nhận trên hệ thống.

Trên Cổng dịch vụ công Quốc gia chỉ số phụ vụ người dân và doanh nghiệp cụ thể (UBND Huyện Hưng Nguyên và các xã Hưng Lĩnh, Long Xá, Xuân Lam, Hưng Thành, Châu Nhân, Hưng Lợi, Hưng Phúc, Hưng Thịnh, Hưng Mỹ, Hưng Tân, Hưng Thông, Thị trấn, Hưng Tây, Hưng Yên Bắc và Hưng Yên Nam có điển đánh giá  18/18 điểm đạt tỷ lệ 100%, Còn xã Hưng Nghĩa có điển đánh giá  17,8/18 điểm đạt tỷ lệ 98,89%, Hưng Đạo có điển đánh giá  16,8/18 điểm đạt tỷ lệ 93,34%; Hưng Trung có điển đánh giá  16,9/18 điểm đạt tỷ lệ 93,89%. Kết quả từ 01/01/2023 đến ngày 31/12/2023, tại cấp huyện đã tiếp nhận 901 hồ sơ trực tuyến/1.554 hồ sơ, đạt tỷ lệ 57,98%. Tại cấp xã đã tiếp nhận 9.840 hồ sơ trực tuyến/17.276 hồ sơ, đạt tỷ lệ 56,96%. Toàn huyện có 746 hồ sơ được thanh toán trực tuyến.

Thứ chín, Sản phẩm OCOP đăng trên sàn thương mại điện tử năm 2023

Các sản phẩm truyền thống được chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao như: Giỏ đựng hoa làm từ vỏ bông ngô (xã Long Xá); Mắm tép Biển đông, Chả rươi Biển Đông( xã Hưng Phúc); Tinh bột nghệ, Viên tinh Nghệ mật ong Kiều Hương(xã Hưng Thông); Bánh cà quê Hưng Tân (xã Hưng Tân)

Với những kết quả đã đạt được trong thực hiện tiêu chí về Thông tin và Truyền thông, huyện Hưng Nguyên về đích huyện nông thôn mới 2023. 

THÔNG BÁO
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1