Cảnh báo tình trạng lừa đảo trong việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến
Qua nắm
bắt thông tin, thời gian qua trên địa bàn tỉnh xuất hiện hình thức lừa đảo đối
với người dân sử dụng dịch vụ công đăng ký kinh doanh. Cụ thể, sau khi thực
hiện đăng ký kinh doanh, người dân nhận được điện thoại của đối tượng tự xưng
là cán bộ các ngành chức năng có liên quan như: thuế/công an, yêu cầu người dân
nộp tiền để hoàn thiện các thủ tục thuế hoặc nhận tài liệu lớp học bồi dưỡng
kiến thức về phòng cháy, chữa cháy... Hiện một số địa phương như: Hưng Nguyên,
Nam Đàn, Nghi Lộc, Thị xã Hoàng Mai,… phản ánh đã có trường hợp bị kẻ xấu lừa
đảo theo hình thức này.
Nhằm
kịp thời ngăn chặn, phòng tránh tình trạng lừa đảo xảy ra tiếp diễn trên địa
bàn tỉnh, ngày 22/03/2024, Sở Thông tin và Truyền thông Nghệ An đã ban hành văn
bản số 523/STTTT-CĐS gửi các cơ quan báo chí, các đơn vị, địa phương. Theo đó,
Sở Thông tin và Truyền thông đề nghị các cơ quan báo chí tăng cường thời lượng
phát sóng, tin, bài tuyên truyền các hình thức lừa đảo trực tuyến, đặc biệt các
hình thức giả mạo cán bộ chính quyền liên hệ xử lý các dịch vụ hành chính.
Tuyên truyền chủ trương của tỉnh khuyến khích việc tiếp nhận, xử lý, trả kết
quả, thanh toán phí/lệ phí đối với các dịch vụ công hoàn toàn trực tuyến, không
tiếp xúc trực tiếp, không qua khâu trung gian.
Đối
với các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thành, thị; Trung tâm phục vụ hành
chính công, Sở Thông tin và Truyền thông đề nghị các đơn vị triển khai các biện
pháp sau: Tăng cường tuyên truyền, thông tin rộng rãi đến người dân tại các
điểm giao dịch một cửa/cổng thông tin điện tử/hệ thống truyền thanh cơ sở để
cảnh giác, nhận biết, phòng ngừa hình thức lừa đảo nói trên. Quyết liệt triển
khai việc tiếp nhận, xử lý, trả kết quả, thanh toán phí/lệ phí hoàn toàn trực
tuyến, không tiếp xúc trực tiếp, không qua khâu trung gian. Thông tin rộng rãi
đến người dân việc không triển khai hình thức cán bộ trực tiếp liên hệ thu
phí/lệ phí qua trung gian. Tổ chức rà soát, kiểm tra đột xuất nhằm kịp thời
phát hiện cán bộ sử dụng, cung cấp dữ liệu cá nhân của người dân để tiếp tay
cho hoạt động lừa đảo, trục lợi (nếu có). Kịp thời phản ánh về Sở Thông tin và
Truyền thông, Công an tỉnh Nghệ An và các đơn vị có liên quan về các hoạt động
lừa đảo tương tự, các hành vi vi phạm quy định của Nhà nước về an toàn thông
tin mạng để kịp thời nắm bắt, ngăn chặn và hỗ trợ xử lý.
Một
trong những giải pháp đề xuất, đối với các đơn vị như Cục thuế Nghệ An, Cổng
Thông tin điện tử Nghệ An, Viễn thông Nghệ An, Sở Thông tin và Truyền thông đề
nghị các dơn vị này triển khai rà soát, kiểm tra các hệ thống thông tin do đơn
vị mình triển khai phục vụ người dân sử dụng các dịch vụ công trực tuyến để kịp
thời phát hiện, khắc phục các sơ hở của hệ thống làm lộ lọt thông tin của người
dân sử dụng dịch vụ công. Đảm bảo thực hiện đúng quy định tại Nghị định số
13/2023/NĐ-CP về bảo vệ dữ liệu cá nhân và các quy định đảm bảo an toàn thông
tin mạng khi cung cấp các dịch vụ có liên quan đến dữ liệu cá nhân.
Bên
cạnh đó, nhằm kịp thời răn đe, ngăn chặn nạn lừa đảo này, Sở Thông tin và
Truyền thông cũng đề nghị Công an tỉnh Nghệ An chỉ đạo công an các địa
phương chủ động phát hiện, xác minh, xử lý nghiêm các đối tượng lợi dụng khai
thác dữ liệu cá nhân trên các hệ thống thông tin của tỉnh để thực hiện các hoạt
động lừa đảo.
Hi
vọng những hướng dẫn kịp thời nói trên, tình trạng lừa đảo trong việc thực hiện
dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh Nghệ An dần dược đẩy lùi.