image banner
Các giải pháp chuyển đổi sang sử dụng duy nhất là tài khoản VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến

Khái quát công tác tiếp nhận giải quyết TTHC trên địa bàn tỉnh Nghệ An

Nhận thức sâu sắc, đầy đủ về vị trí, tầm quan trọng của Công tác cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh Nghệ An, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã quyết liệt lãnh đạo, chỉ đạo các Sở, ban, ngành; cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện có hiệu lực, hiệu quả công tác CCHC. Cùng với đó là sự quyết tâm chính trị nỗ lực cao, có trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, cấp ủy, chính quyền các cấp, đồng thời cùng sự cố gắng phấn đấu của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và sự tham gia tích cực của người dân, cộng đồng doanh nghiệp trong thực hiện, nên công tác CCHC của tỉnh Nghệ An thời gian qua có nhiều chuyển biến rõ nét.

Xác định cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, tạo điều kiện thông thoáng, thu hút đầu tư, UBND tỉnh đã quyết liệt chỉ đạo rà soát, công bố danh mục TTHC, phê duyệt quy trình nội bộ, quy trình điện tử trong giải quyết TTHC của các đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh. Năm 2023, UBND tỉnh đã công bố 46 Quyết định với tổng số lượt TTHC được công bố là 891. 100% TTHC công bố đã xây dựng quy trình nội bộ và thiết lập quy trình điện tử lên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh Nghệ An, đồng thời đồng bộ trên Cổng Dịch vụ công quốc gia theo quy định. UBND tỉnh đã hoàn thành việc xây dựng Kho dữ liệu điện tử cá nhân, tổ chức để phục vụ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC cho người dân và doanh nghiệp. Đến nay, hệ thống đã cung cấp 1.805 TTHC dịch vụ công một phần và dịch vụ công toàn trình, tiếp nhận tiếp nhận và xử lý 902.753 hồ sơ trong năm 2023. Việc tiếp nhận và giải quyết TTHC trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC xuyên suốt, nhất quán, chính xác, số hóa các thủ tục, hồ sơ theo đúng quy tại Nghị định số 61/2018/NĐ-CP của Chính phủ.

Khó khăn, vướng mắc trong Việc sử dụng nhiều tài khoản để thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên hệ thống gây ra một số bất cập và vướng mắc:

- Phức tạp và rườm rà: Việc phải quản lý và ghi nhớ nhiều tài khoản khác nhau có thể gây ra sự phức tạp và rườm rà cho người dùng, nhất là khi mỗi Hệ thống và tài khoản xây dựng một quy trình đăng nhập và xác thực riêng biệt.

- Dễ gây nhầm lẫn và mất mát thông tin: Khi sử dụng nhiều tài khoản, có nguy cơ người dùng nhầm lẫn hoặc quên mật khẩu, dẫn đến việc mất mát thông tin hoặc truy cập không được dễ dàng.

- Gian lận và lạm dụng: Sử dụng nhiều tài khoản có thể tạo điều kiện thuận lợi cho việc gian lận và lạm dụng dịch vụ, khi người dùng có thể tạo ra nhiều tài khoản giả mạo hoặc sử dụng tài khoản của người khác một cách không đúng đắn.

- Khó khăn trong quản lý và kiểm soát: Cơ quan quản lý gặp khó khăn trong việc quản lý và kiểm soát hồ sơ của người dùng khi thông tin phân tán trên nhiều tài khoản khác nhau, làm cho quá trình xử lý dịch vụ công trở nên không hiệu quả.

- Tăng chi phí vận hành: Sử dụng nhiều tài khoản làm tăng chi phí vận hành cho cơ quan quản lý và hệ thống dịch vụ công, từ việc bảo trì và quản lý hệ thống đến việc xử lý các vấn đề liên quan đến bảo mật và quản lý dữ liệu.

Triển khai giải pháp chuyển đổi sang sử dụng một loại tài khoản duy nhất là tài khoản VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Nghệ An

Thực hiện Nghị định số 59/2022/NĐ-CP của Chính phủ quy định về định danh và xác thực điện tử; chỉ đạo của Chính phủ, Tổ Công tác triển khai Đề án 06/CP Chính phủ, UBND tỉnh đã chỉ đạo Văn phòng UBND tỉnh và các đơn vị có liên quan khẩn trương phối hợp với Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - Bộ Công an để kết nối với hệ thống định danh và xác thực điện tử, tích hợp tính năng đăng nhập bằng tài khoản định danh điện tử (SSO) trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh; rà soát làm sạch tài khoản hiện có và phối hợp xây dựng tính năng xác thực thông tin đối với tài khoản đã đăng ký trên Hệ thống tỉnh, tiến tới chỉ sử dụng duy nhất tài khoản VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến.

Kết quả thực hiện: Hiện nay, Cục C06 đã kiểm tra mức độ an toàn mã nguồn và an toàn kết nối của tỉnh Nghệ An, đồng thời đã tích hợp xong tính năng đăng nhập bằng tài khoản định danh điện tử (SSO) giữa Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Nghệ An với Hệ thống định danh và xác thực điện tử Bộ Công an. Đối với công tác rà soát, làm sạch tài khoản trên Cổng dịch vụ công và xây dựng tính năng cho phép công dân gửi yêu cầu xác thực thông tin tài khoản, phấn đấu hoàn thành trước ngày 01/06/2024.

Một số giải pháp tỉnh Nghệ An đã triển khai:

- Về nhân lực: huy động tối đa nguồn lực của Văn phòng UBND tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông, cán bộ chuyên trách CNTT các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, đặc biệt nguồn lực của Tập đoàn VNPT (đơn vị cung cấp dịch vụ) để tập trung cho việc triển khai các giải pháp kỹ thuật với từng bước quy trình theo đúng hướng dẫn của Bộ Công an.

- Về hạ tầng kỹ thuật: tận dụng mọi hạ tầng hiện có của tỉnh, đặc biệt khai thác tối đa hạ tầng doanh nghiệp cho thuê dịch vụ.

- Về đảm bảo an toàn thông tin: Thực hiện đúng quy trình xây dựng, phát triển phần mềm, từ bước thiết kế, xây dựng, kiểm thử, vận hành thử. Với phương châm, làm đến đâu, tổ chức kiểm tra, vận hành thử đến đó. Đồng thời, mã nguồn sau khi hoàn thiện khẩn trương gửi C06, A05 để kiểm tra an toàn thông tin.

- Về công tác tuyên truyền: Tổ chức tuyên truyền thường xuyên, liên tục, bằng nhiều cách khác nhau về vai trò, lợi ích của ứng dụng VNEID, tạo thói quen cho người dân cài đặt sẵn ứng dụng này trên thiết bị cá nhân, thường xuyên truy cập để trải nghiệm những tiện ích mới được cập nhật. Nhờ đó, khi tích hợp được SSO vào hệ thống giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh, người dân đã có thể tiếp cận sử dụng ngay mà không phải thông qua tuyên truyền, phổ biến.

Trong thời gian tới, tỉnh Nghệ An sẽ phát huy những kết quả đạt được, khắc phục những khó khăn, vướng mắc để quyết tâm, nỗ lực thực hiện Đề án 06 đạt kết quả cao nhất, đảm bảo theo yêu cầu của Chính phủ, Bộ Công an đề ra.

THÔNG BÁO
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1