6 giải pháp Bộ thông tin và Truyền thông đã triển khai để xử lý SIM rác nhằm ngăn chặn lừa đảo trực tuyến.
Tại kỳ họp Quốc hội khóa
XV, Chương trình Kỳ họp thứ 7 diễn ra vào ngày 23/5/2024 , trả lời ý kiến của
Đại biểu Quốc hội liên quan đến các biện pháp xử lý SIM rác nhằm ngăn chặn lừa Bộ
trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nêu 6 giải pháp đã thực hiện trong việc rà soát, xử lý
và quản lý sim rác thời gian qua. Cụ thể là:
Thứ nhất, tuyên truyền vẫn là một
giải pháp quan trọng hàng đầu và có tính lâu dài. Bộ đã chỉ đạo các báo, đài
lớn tổ chức các chuyên mục để cảnh báo các thủ đoạn lừa đảo trực tuyến. Đặc
biệt, Bộ TT&TT đã sử dụng hệ thống thông tin cơ sở là loa phát thanh
phường, xã để thông tin thường xuyên tới bà con.
Thứ hai, Bộ TT&TT đã
phối hợp với Bộ Công an để xử lý và triệt phá một số đường dây lừa đảo trực
tuyến thời gian qua.
Thứ ba, lừa đảo trực tuyến thường
sử dụng điện thoại và giả danh cơ quan nhà nước. Bộ đã chỉ đạo các nhà mạng đầu
tư công nghệ nếu cơ quan nhà nước dùng điện thoại liên hệ với người dân sẽ hiện
tên của cơ quan nhà nước trên máy điện thoại di động hoặc điện thoại cố định có
màn hình.
Trong trường hợp điện thoại cố định không
có màn hình thì người dân có thể yêu cầu gọi điện lại qua số di động để xác
nhận tên cơ quan nhà nước, nếu không có tên thì người dân không nên tin.
Thứ tư, lừa đảo trực tuyến cũng
thông qua số điện thoại không chính chủ hoặc sim rác. Gần 5 năm qua, Bộ đã chỉ
đạo rất mạnh mẽ các nhà mạng xử lý sim rác, nhiều chục triệu sim rác đã xử lý.
Từ ngày 15/4/2024 đã cắt toàn bộ những sim
thông tin không trùng khớp với cơ sở dữ liệu dân cư cũng như thực hiện xử lý
vấn đề sim chính chủ.
Trường hợp Bộ TT&TT phát hiện sim rác,
sim không chính chủ sẽ yêu cầu nhà mạng ngừng kinh doanh phát triển thuê bao
mới. Đây là một hình thức xử lý rất nặng đối với các nhà mạng, thể hiện quyết
tâm cao của Bộ trong vấn đề xử lý sim rác, sim không chính chủ.
Thứ năm, lừa đảo trực tuyến hay
lập các trang web giả mạo của cơ quan nhà nước. Bộ TT&TT đã có sáng kiến
gắn nhãn xanh cho các trang web của cơ quan nhà nước và các tổ chức đã được xác
thực. Người dân khi vào các trang web không thấy có nhãn xanh phải cẩn trọng
hơn.
Cuối cùng, Bộ TT&TT đã
thiết lập một đầu mối để tiếp nhận phản ánh về các lừa đảo trực tuyến để hỗ trợ
người dân.