Ứng dụng công nghệ số trong việc xây dựng hồ sơ và quản lý dữ liệu sản phẩm OCOP, từng bước nâng cao chất lượng góp phần khẳng định sản phẩm OCOP Nghệ An
Tính đến thời điểm hiện tại (tháng 4/2024) toàn tỉnh
có 514 sản phẩm OCOP được đánh giá công nhận 3 sao trở lên, trong đó có 1 sản
phẩm đạt 5 sao, 26 sản phẩm đạt 4 sao, 487 sản phẩm đạt 3 sao. Có 301 chủ thể sản
xuất kinh doanh sản phẩm OCOP
Nghệ
An nằm ở vị trí trung tâm vùng Bắc Trung Bộ của Việt Nam, phía Đông giáp biển,
phía Tây giáp nước CHDCND Lào, phía Nam giáp tỉnh Hà Tĩnh, phía Bắc giáp tỉnh
Thanh Hóa. Nghệ An có diện tích tự nhiên 16.490.25 km2, là tỉnh có diện tích lớn
nhất cả nước với dân số 3.4 triệu người. Nằm trong hành lang kinh tế Đông – Tây
nối liền Myanmar – Thái Lan – Lào – Việt Nam theo Quốc lộ 7 đến cảng Cửa Lò.
Nghệ An có 1 thành phố, 3 thị xã và 17 huyện. Trong đó, Thành phố Vinh là đô thị
loại 1, là trung tâm kinh tế, văn hóa của tỉnh và của cả khu vực Bắc Trung bộ.
Là nơi hội tụ đầy đủ các tuyến giao thông đường bộ, đường sắt, đường hàng
không, đường biển, đường thủy nội địa; điều kiện tự nhiên phong phú, đa dạng
như một Việt Nam thu nhỏ… Nghệ An có vai trò quan trọng trong mối giao lưu kinh
tế - xã hội, Bắc – Nam, xây dựng và phát triển kinh tế biển, kinh tế đội ngoại
và mở rộng hợp tác quốc tế. Với tiềm năng và lợi thế đó, ngày càng có nhiều nhà
đầu tư trong và ngoài nước đến tìm hiểu cơ hội đầu tư, kinh doanh tại Nghệ An.
Nghệ An đang phát triển thành một địa phương năng động năng động và vươn mình
trỗi dậy đầy sức sống trong sự hội nhập và phát triển của đất nước, trở thành động
lực tăng trưởng của vùng Bắc Trung bộ …
Chương trình mỗi xã một sản phẩm (gọi tắt là Chương
trình OCOP) được xác định là một giải pháp giúp thúc đẩy phát triển kinh tế
nông thôn
Chương
trình “Mỗi xã một sản phẩm” với sự vào cuộc của các cấp, các ngành từ chính quyền
địa phương đến các chủ thể, đã tạo ra những sản phẩm OCOP cho năng suất cao và
chất lượng tốt. Đẩy mạnh xây dựng thương hiệu, nâng cao chất lượng sẽ mang lại
hiệu quả thiết thực trên mọi phương diện để sản phẩm OCOP của tỉnh ngày càng được
khẳng định trên thị trường.
Sau
hơn 4 năm thực hiện trong điều kiện gặp nhiều khó khăn, song Chương trình OCOP
đã nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các bộ ngành Trung ương, với quyết
tâm chính trị cao của cấp ủy chính quyền, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị
từ tỉnh đến cơ sở, đặc biệt là sự đồng tình, hưởng ứng của người dân. Với việc
phát huy tiềm năng, lợi thế của từng địa phương, cộng với những chính sách,
chương trình, đề án về phát triển kinh tế xã hội được tỉnh, các huyện ban hành,
tổ chức thực hiện trong thời gian qua đã và đang phát huy hiệu quả góp phần vào
thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh sản phẩm OCOP, nâng cao giá trị hàng
hóa làm tăng thu nhập và góp phần cải thiện đời sống vật chất và tinh thần ở
nông thôn.
Bên
cạnh những kết quả đạt được, việc triển khai Chương trình OCOP thời gian qua vẫn
còn những tồn tại, hạn chế, bất cập nên chưa khai thác hết tiềm năng, thế mạnh
trong phát triển sản phẩm OCOP như: Một số sản phẩm OCOP do sản xuất chủ yếu là
thủ công, máy móc thiết bị công nghệ lạc hậu, việc ứng dụng các tiến bộ khoa học
kỹ thuật sản xuất còn hạn chế, chưa quan tâm đến kiểu dáng, bao bì đóng gói. Đặc
biệt là thương hiệu chưa lớn mạnh nổi bật nên sức cạnh tranh trên thị trường
còn thấp, giá thành cao. Một số địa phương còn lúng túng trong cách làm, cách
xác định lợi thế, tiềm năng, mới chỉ tập trung vào hoàn thiện các sản phẩm đã
có, chưa quan tâm nhiều đến phát triển các sản phẩm mới gắn với vùng nguyên liệu
và lao động địa phương. Các cơ chế, chính sách tuy đã được ban hành song nguồn
lực triển khai Chương trình còn hạn chế, chủ yếu là lồng ghép dẫn đến những khó
khăn trong quá trình triển khai. Bên cạnh đó các chủ thể khó tiếp cận các nguồn
vốn tín dụng; Công tác xúc tiến thương mại, giới thiệu, quảng bá các sản phẩm
OCOP đã được quan tâm thực hiện nhưng vẫn còn hạn chế; chưa kết nối tiềm năng,
lợi thế với khai thác tiềm năng du lịch. Công tác tuyên truyền về chương trình
OCOP tuy đã được quan tâm nhưng vẫn còn hạn chế, vẫn còn nhiều người tiêu dùng
chưa biết đến sản phẩm OCOP.
Thực
tiễn qua hơn 4 năm thực hiện chương trình cho thấy “Để sản phẩm OCOP tồn tại và
phát triển cần phải đảm bảo các yếu tố: Chất lượng sản phẩm, xúc tiến thương mại,
tìm đầu ra cho sản phẩm; phát triển các điểm bán hàng và quảng bá, liên kết
tiêu thụ sản phẩm OCOP, tạo hệ thống phân phối hiệu quả, giá cả phải cạnh tranh
đối với các sản phẩm tương đồng trên thị trường, Bên cạnh đó yếu tố thương hiệu,
chỉ dẫn địa lý tạo ra sản phẩm đặc trưng, nâng cao giá trị và sức cạnh tranh là
then chốt…”
Ứng
dụng công nghệ số trong việc xây dựng hồ sơ và quản lý dữ liệu sản phẩm OCOP
Việc
số hoá sản phẩm OCOP góp phần quản lý dữ liệu, quảng bá, phát triển thương mại
sản phẩm OCOP trên thị trường. Từ đó, xây dựng hình ảnh, thương hiệu sản phẩm
OCOP Nghệ An tạo niềm tin cho người tiêu dùng trong và ngoài nước. Sở Khoa học
và Công nghệ tổ chức hội thảo công bố kết quả nhiệm vụ khoa học “Hỗ trợ xây dựng
hồ sơ và quản lý dữ liệu sản phẩm OCOP, số hóa sản phẩm và xây dựng hệ thống
truy xuất nguồn gốc theo chuỗi giá trị sản phẩm OCOP”. Tham dự hội nghị có đại
diện các sở, ban, ngành liên quan và một số địa phương cấp huyện; các đơn vị có
sản phẩm được số hoá.
Các
sản phẩm sau khi tham gia chương trình OCOP đã có nhiều chuyển biến tích cực về
chất lượng, bao bì nhãn mác, bộ nhận diện thương hiệu. Một số sản phẩm bước đầu
đã khẳng định được thương hiệu, được người tiêu dùng tin tưởng đón nhận.
Tuy
nhiên, xây dựng hồ sơ và quản lý dữ liệu sản phẩm OCOP và số hóa sản phẩm OCOP
chưa được quan tâm, phát triển đúng mức trong điều kiện công nghệ 4.0 và chuyển
đổi số hiện nay.
Bên
cạnh đó, để sản phẩm được người tiêu dùng tra cứu đầy đủ các thông tin sản phẩm
góp phần cho công tác quảng bá thương hiệu, xúc tiến thương mại, tìm kiếm và mở
rộng thị trường,… cần phải được số hóa với công nghệ mới và tiện dụng trong sử
dụng. Trước thực trạng đó, Trung tâm Khoa học Xã hội và Nhân văn Nghệ An thuộc
Sở Khoa học và Công nghệ đã thực hiện nhiệm vụ khoa học “Hỗ trợ xây dựng hồ sơ
và quản lý dữ liệu sản phẩm OCOP, số hóa sản phẩm và xây dựng hệ thống truy xuất
nguồn gốc theo chuỗi giá trị sản phẩm OCOP”.
Theo
đó, có 23 sản phẩm của 6 chủ thể được thực hiện công tác số hóa. Thông qua số
hóa, quản lý dữ liệu sản phẩm OCOP giúp truy xuất dễ dàng nguồn gốc xuất xứ, hạn
chế vấn nạn hàng giả, hàng nhái, hàng lưu thông không rõ nguồn gốc xuất xứ, sản
phẩm chứa chất cấm, độc hại ảnh hưởng sức khỏe con người, giúp người tiêu dùng
yên tâm sử dụng; Các sản phẩm OCOP được đẩy mạnh số hóa giúp sản phẩm bảo vệ được
thương hiệu, khẳng định sự minh bạch và uy tín trên thị trường.
Xu
hướng đưa sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử sẽ góp phần chuyển dịch
mạnh mẽ, rút ngắn khoảng cách từ nơi sản xuất tới nơi tiêu thụ; giúp sản phẩm
được tiếp cận thị trường trong và ngoài nước nhanh và tiện lợi; Giúp quảng bá sản
phẩm ở bất cứ nơi đâu và tiện cho việc tra cứu và thông tin sản phẩm; Góp phần
quản lý dữ liệu, số hóa sản phẩm OCOP để quảng bá, phát triển thương mại sản phẩm
OCOP trên thị trường; Từng bước xây dựng hình ảnh, thương hiệu sản phẩm OCOP
Nghệ An tạo niềm tin cho người tiêu dùng trong và ngoài nước.
Đặc
biệt, mô hình số hóa 3D và 360 độ là một trong những công nghệ hiện đại giúp tối
ưu hóa việc tổ chức; góp phần đưa các sản phẩm địa phương tiếp cận nhiều khách
hàng hơn trong thời đại công nghệ số. Năm 2024, sẽ tiếp tục số hóa và quản lý dữ
liệu đối với toàn bộ các sản phẩm OCOP của tỉnh để giúp công tác quản lý, quảng
bá và thông tin đầy đủ đến với người tiêu dùng trên nền tảng không gian kết nối
toàn diện và tương thích với tất cả các thiết bị; Tương thích với tất cả các
trình duyệt web (Chrome, Firefox, Internet Explorer, Cốc cốc, Safari…).
Hy vọng, những đổi mới
về tư duy và nhiều giải pháp đồng bộ và những sáng kiến trong phát triển sản phẩm
OCOP, tỉnh Nghệ An sẽ đạt được những kết quả ấn tượng trong triển khai thực hiện
Chương trình OCOP, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực nông thôn, xây
dựng nông thôn mới bền vững.
Đinh Thị Huyền Trâm - Sở TT&TT