image banner
Nghệ An tăng cường hỗ trợ người dân chuyển đổi máy điện thoại 2G lên 4G

Trên đia bàn tỉnh Nghệ An hiện có 8.188 trạm phát sóng di động mặt đất (BTS) phát sóng từ 2G đến 4G, trong đó có 2.477 trạm phát sóng 2G, phủ sóng 98% diện tích toàn tỉnh (hiện còn khoảng 63 thôn bản chưa có sóng di động hoặc lõm sóng chủ yếu là vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn chưa có điện lưới).

Sau 31 năm triển khai ở Việt Nam, công nghệ 2G đã dần trở nên lỗi thời do đó Bộ Thông tin và Truyền thông đã chỉ đạo dừng công nghệ di động thế hệ cũ 2G nhằm mang lại lợi ích:

+ Giúp doanh nghiệp loại bỏ công nghệ cũ ra khỏi mạng lưới để tối ưu hóa mạng lưới, tiết kiệm chi phí vận hành và dành băng tần cho các công nghệ di động thế hệ mới.

+ Giúp Chính phủ giải phóng băng tần dành cho công nghệ cũ chuyển sang dùng công nghệ mới, mang lại hiệu quả cao hơn; đồng thời, thúc đẩy xã hội số, kinh tế số và Chính phủ số.

+ Giúp giúp người dân được chuyển sang sử dụng các dịch vụ băng rộng 4G, 5G chất lượng cao hơn; cung cấp các dịch vụ tốt hơn, trong đó có nhiều dịch vụ tiện ích như: hành chính công trực tuyến, thanh toán không dùng tiền mặt, tiếp cận thông tin qua các ứng dụng khi truy cập internet; Đồng thời, góp phần hoàn thành mục tiêu “Mỗi người dân một máy điện thoại thông minh”, phổ cập điện thoại thông minh đến tất cả người dân Việt Nam.

Theo thông báo của Cục Viễn thông, đến tháng 9/2024 là hết hạn giấy phép cấp cho công nghệ 2G và công nghệ này sẽ không được cấp phép mới. Từ tháng 9/2024 đến tháng 9/2026, hệ thống 2G hiện có được sử dụng cho dịch vụ thoại và nhắn tin cho thuê bao sử dụng máy điện thoại 3G và máy 4G không hỗ trợ công nghệ VoLTE. Từ tháng 9/2026, sẽ dừng hệ thống di động 2G và chỉ sử dụng cho 4G. Như vậy, kể từ ngày 16/9/2024, các nhà mạng viễn thông sẽ dừng cung cấp dịch vụ cho các thiết bị đầu cuối chỉ hỗ trợ tiêu chuẩn GSM (2G). Điều đó có nghĩa, sau thời điểm trên, những chiếc điện thoại 2G Only sẽ trở thành đồ cổ.

Theo thống kê của các nhà mạng, hiện trên địa bàn tỉnh Nghệ An còn có 370.080 thuê bao di động 2G hoạt động. Viettel là nhà mạng có số lượng thuê bao 2G lớn nhất: 300.000 thuê bao; Vinaphone: 49.000 thuê bao; MobiFone: 15.048 thuê bao; Vietnamobile: 6.032 thuê bao) đây cũng là những người sử dụng điện thoại 2G Only hay còn gọi là điện thoại “cục gạch”, những người dùng này sẽ phải chuyển đổi thiết bị mới trước thời hạn 16/9/2024. Thế nhưng trong số này, tỷ lệ lớn khách hàng là người già, người sống ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, đây là những đối tượng khả năng tiếp cận thông tin thấp hơn, gặp rào cản về thu nhập nên khó khăn khi thay thế điện thoại. Vì vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Thực hiện chủ trương trên, tại Nghệ An, Sở Thông tin và Truyền thông đã sớm ban hành công văn số 357/STTTT-CĐS ngày 29/02/2024 chỉ đạo UBND các huyện/thành/thị, các cơ quan báo chí, các doanh nghiệp Viễn thông trên địa bàn triển khai tuyên truyền, phổ biến đến toàn thể cán bộ, người lao động và nhân dân về chủ trương, kế hoạch dừng công nghệ di động 2G, thực hiện chuyển đổi máy điện thoại 2G only sang sử dụng điện thoại 4G, smartphone để phổ cập dịch vụ mạng di động 4G và phổ cập điện thoại di động thông minh tại Việt Nam.

Các cơ quan báo chí, thông tin truyền thông, hệ thống thông tin cơ sở tăng cường tần suất tuyên truyền đến ngày 16/9/2024; Tổ công nghệ số cộng đồng xã, tổ công nghệ số cộng đồng thôn/bản/tổ dân phố đẩy mạnh vận động người dân đang sử dụng máy điện thoại 2G Only sang sử dụng điện thoại 4G, smartphone.

Cùng với công tác truyền thông được triển khai rộng khắp tới từng tổ dân phố/thôn/xóm/bản làng vùng sâu, vùng xa để nhân dân kịp thời nắm bắt và hưởng ứng, các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn tỉnh cũng tích cực triển khai giải pháp dừng công nghệ 2G và thúc đẩy chuyển đổi điện thoại thông minh. Nhất là tập trung hỗ trợ thuê bao chuyển đổi sang sử dụng máy điện thoại công nghệ cao hơn.

Một trong những hoạt động thiết thực đó là chương trình hỗ trợ kinh phí mua điện thoại feature phone 4G hoặc smartphone 4G, ban hành các gói cước hỗ trợ thuê bao chuyển đổi. Đáng chú ý, ngoài việc ưu đãi cước data, các nhà mạng cũng đã chuẩn bị các dòng điện thoại 4G giá rẻ khoảng 400.000 đồng/máy chỉ dùng cho dịch vụ thoại, nhắn tin, phục vụ khách hàng.

Anh-tin-bai

 Điện thoại feature phone 4G thay thế điện thoại 2G only

Với doanh nghiệp VNPT Nghệ An - một trong những doanh nghiệp có số thuê bao lớn trên địa bàn tỉnh cũng tăng tốc vào cuộc, có chương trình hỗ trợ chuyển đổi với giá máy chỉ từ 170.000 đồng trở lên nếu khách hàng chưa có điện thoại 4G/5G hợp quy.

Anh Đinh Nho Thuần - Giám đốc Kinh doanh (VNPT Nghệ An) cho hay: Ngay từ đầu năm 2024, VNPT địa bàn Nghệ An triển khai nhiều hoạt động để thực hiện lộ trình dừng cung cấp dịch vụ di động 2G. Trong đó, đơn vị truyền thông sâu rộng đến toàn bộ tập khách hàng của nhà mạng VinaPhone như: liên tục truyền thông bằng hình ảnh, lộ trình chuyển đổi thuê bao 2G qua các nền tảng mạng xã hội, đài, báo; nhắn tin thông báo, gọi điện tới từng thuê bao 2G của nhà mạng VinaPhone ở Nghệ An; Truyền thông bằng hình thức trực tiếp tại các NVH thôn/xóm, làm việc với các tổ dân phố, trưởng bản để nhờ phát loa thông tin đến người dân trên địa bàn… Đối với khách hàng là hộ nghèo, cận nghèo, hoàn cảnh khó khăn, đơn vị thực hiện tặng điện thoại smatphone cho đối tượng được sử dụng dịch vụ viễn thông công ích khi chuyển đổi; hỗ trợ giảm giá điện thoại loại 400.000đ/máy khách hàng chỉ phải trả 170.000đ/máy; nếu khách hàng tự chuyển đổi thì tặng tiền 50.000 đồng hoặc tặng 20% giá cước hoặc gói data 30GB để khuyến khích, tạo điều kiện cho bà con tiếp cận với dịch vụ di động 4G. Với sự quyết liệt và nhiều giải pháp hiệu quả, đến nay, VNPT Nghệ An đã chuyển đổi được trên 22.000 thuê bao Vinaphone đứng đầu cả nước về tỷ lệ chuyển đổi. Hiện, đơn vị đang nỗ lực không ngừng để hoàn thành mục tiêu chuyển đổi cho 100% thuê bao 2G trước ngày 15/9/2024.

Viettel là nhà mạng có số lượng thuê bao 2G lớn nhất trên địa bàn tỉnh, Chị Lê Thị Thanh Thảo – Trưởng phòng kinh doanh Chi nhánh Viettel Nghệ An cho biết: Để tuyên truyền và hỗ trợ khách hàng, chi nhánh Viettel Nghệ An đã phối hợp với các địa phương trên địa bàn tỉnh thông báo tới toàn thể người dân về thời điểm dừng cung cấp dịch vụ thuê bao điện thoại 2G để bà con nắm bắt chủ trương và chủ động chuyển đổi sang sử dụng máy điện thoại công nghệ 4G trở lên:

+ Làm phóng sự “Viettel đồng hành cùng người dân chuyển đổi máy 2G lên 4G” phát trên Đài truyền hình Nghệ An

+ Tổ chức phát thanh trên đài truyền hình tỉnh,  21/21 huyện và 460 xã/phường/thị trấn trong toàn tỉnh

+ Xây dựng Video Tiktok “Cùng Viettel lên đời 4G”

+ Đăng bài trên báo Nghệ An/ Nghệ An 24h/ Hội Nhà báo Nghệ An

+ Đăng bài trên fagage Viettel Nghệ An/Nghệ An, trên trang cá nhân của CBCNV/CNKD…

+ Tổ chức chương trình Road Show tại 21/21 huyện/thành phố/thị xã

+ Treo phướn/baroll tại tất cả nhà CNKD/ Điểm bán lớn và các Siêu thị/Chuỗi

+ Thành lập các tổ đội truyền thông tại các nhà văn hóa thôn/ xóm, trưởng thôn sẽ thông báo cho tất cả bà con trên địa bàn đến nhà văn hóa xóm để được Nhân viên Viettel tư vấn và hỗ trợ

+ Thành lập 1500 điểm đổi máy 4G trên 460 xã/phường/thị trấn trong toàn tỉnh.

+ Thực hện  happycall 3 lần/01 KH đối với  tất cả các khách hàng đang sử dụng máy 2G để truyền thông thời điểm tắt sóng 2G.

Anh-tin-bai
Anh-tin-bai

 Nhân viên Viettel chi nhánh Nghệ An hướng dẫn người dân chuyển đổi sang sử dụng dịch vụ di động 4G.

Chính sách ưu đãi của Viettel:

- Ưu đãi giảm 50% giá máy Feature phone 4G đối với tất cả các hộ gia đính nghèo và cận nghèo.

- Ưu đãi 50% giá máy Smartphone, tặng thêm 28GB sử dụng trong vòng 28 ngày, tặng 12 tháng xem truyền hình TV360 gói basic.

- Tặng máy Smartphone (ZTEA33/SS GalaxyA04e/ SS GalaxyA05) khi KH khi tham đăng ký gói dài kỳ 12 tháng (12V120B; 12V150B; 12V200B)

- Miễn phí máy Feature phone 4G cho các KH yếu thế: tại các xã khó khăn quy định tại Quyết định 861/QĐ-TTg ngày 04/6/2021 ~ 1700 xã (xã loại II, III) và QĐ số 353/QĐ-TTg ngày 15/3/2022 ~ 50 xã của Thủ tướng Chính phủ

- Miễn phí 3 chu kỳ gói 5P4G (5 phút gọi nội mạng/ngày * 7 ngày)

Với sự kiên trì trong công tác tuyên truyền và chính sách ưu đãi hấp dẫn, Viettel Nghệ An đã hỗ trợ người dân chuyển từ máy điện thoại 2G only sang điện thoại 4G được gần 50.000 máy và chuyển đổi được trên 225.000 thuê bao. Hiện, Viettel Nghệ An đang nỗ lực không ngừng để hoàn thành mục tiêu chuyển đổi cho 100% thuê bao 2G sang thuê bao 4G theo kế hoạch được giao.

Doanh nghiệp MobiFone triển khai chương trình “Đổi máy 2G, ưu đãi bất ngờ” mang tới nhiều phần quà tặng hấp dẫn như gói cước data, gói cước gọi thoại, nhận miễn phí điện thoại, mua điện thoại trợ giá.

Anh-tin-bai

Cụ thể, từ 15/8/2024 đến hết 30/9/2024, khách hàng của MobiFone sẽ được:

- Miễn phí đổi sim 4G

- Miễn phí sử dụng 1 chu kỳ gói MBF30 với 30 GB dùng trong 7 ngày với các thuê bao 2G/3G đang dùng smartphone

- Trợ giá khi mua máy smartphone 4G, miễn phí gói cước FP2 (2GB/ngày sử dụng trong 90 ngày) và gói cước CD4G (1.000 phút thoại nội mạng, 40 phút thoại ngoại mạng sử dụng trong 30 ngày) đối với các thuê bao 2G ‘cục gạch’ nâng cấp lên smartphone 4G

Ngoài ra, MobiFone còn tặng miễn phí điện thoại Masstel Izi S1/T2 (feature phone 4G) cho thuê bao 2G khi đăng kí gói cước 12CD70 và tặng 670 máy smartphone Samsung A05 cho hộ nghèo.

Đặc biệt, khách hàng 2G có nhu cầu đổi điện thoại hãy đến ngay Thế Giới Di Động hoặc FPT Shop để tận hưởng ưu đãi từ MobiFone.

Từ 07/08 - 30/09/2024, người dân mang theo máy 2G còn hoạt động đến Thế Giới Di Động có thể đổi lấy máy 4G mới, nhận coupon trị giá 480.000 đồng mua SIM Data 3MXH100 và miễn phí 3 tháng sử dụng gói 3MXH100 (90GB dùng trong 90 ngày). Đem điện thoại 2G đang hoặc không còn sử dụng đến FPT Shop, khách hàng sẽ được nhận ngay ưu đãi lên tới 600.000 đồng khi đổi lên điện thoại 4G.

Qua phương tiện thông tin đại chúng, nhất là nhóm Zalo của các tổ chức, hội nhóm các địa phương, Tổ công nghệ số cộng đồng xã/phường/thị trấn/thôn/xóm/bản/tổ dân phố,…, người dân trên địa bàn tỉnh đã được thông tin về chủ trương dừng cung cấp dịch vụ thuê bao điện thoại 2G và các chương trình hỗ trợ chuyển đổi của các nhà mạng Viettel, VNPT, MobiFone, Vietnamobile.

Anh-tin-bai

Việc dừng các mạng 2G là xu hướng để giải phóng băng thông cho công nghệ 4G, 5G. Đây là bước đi quan trọng trong kế hoạch chuyển đổi số quốc gia của Việt Nam, nhằm đạt được mục tiêu phổ biến việc truy cập vào mạng di động 4G và sử dụng điện thoại thông minh trên toàn quốc vào năm 2025.

VTP

THÔNG BÁO
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1