Hướng dẫn nộp hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến trên Cổng dịch vụ công tỉnh Nghệ An
Cổng dịch vụ
công là một nền tảng cung cấp dịch vụ công trực tuyến, giúp người dân và doanh
nghiệp tiết kiệm thời gian, công sức đồng thời tăng tính hiệu quả, minh bạch
trong việc giải quyết thủ tục hành chính
Từ khi đưa và vận
hành Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Nghệ An, người dân, doanh nghiệp đã
thuận tiện hơn rất nhiều trong việc giải quyết các thủ tục hành chính. Tuy
nhiên, thời gian qua tỷ lệ hồ sơ nộp trực tiếp tại Trung tâm hành chính công của
tỉnh vẫn còn cao, tỷ lệ hồ sơ nộp trực tuyến vẫn chưa đạt như mong đợi. Nguyên
nhân một phần là do người dân, doanh nghiệp còn chưa biết cách nộp hồ sơ trực
tuyến.
Để giúp người
dân, doanh nghiệp thuận tiện hơn trong việc giải quyết thủ tục hành chính, Sở
Thông tin và Truyền thông xin hướng dẫn việc nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng dịch
vụ công tỉnh Nghệ An như sau:
Bước 1: Đăng ký
tài khoản, đăng nhập
- Cách 1: (Ưu tiên thực
hiện)
Đầu tiên, khách
hàng truy cập Cổng dịch vụ công tỉnh Nghệ An tại địa chỉ: dichvucong.nghean.gov.vn.
Chọn “Nộp hồ sơ qua mạng”.
Tiếp theo, chọn
tài khoản đăng nhập, khách hàng chọn “Tài khoản định danh điện tử cấp bởi Bộ
công an”.
Trường hợp
khách hàng chưa có Tài khoản định danh điện tử VNeID thì có thể truy cập https://vneid.gov.vn/huongdan/huong-dan-dang-ky-tai-khoan-vneid.html để xem hướng dẫn đăng ký và kích hoạt
tài khoản định danh điện tử.
Tiếp theo, nhập
số Căn cước công dân và mật khẩu tài khoản VNeID của khách hàng (Trường hợp
khách hàng quên mật khẩu thì truy cập app VneID trên điện thoại cá nhân, chọn
“Quên mật khẩu” để được cấp lại mật khẩu).
Sau khi nhập số Căn cước công dân và mật
khẩu, hệ thống sẽ gửi mã OTP (gồm 6 số) về tin nhắn điện thoại của khách hàng.
Khách hàng nhập mã OTP lên hệ thống để xác nhận.
Sau khi xác nhận xong, khách hàng đã đăng nhập thành công
(Tên của khách hàng hiện thị ở góc phải màn hình). Bây giờ khách hàng có thể
chuyển sang Bước 2 – Lựa chọn dịch vụ công và nộp hồ sơ (sẽ được hướng dẫn
phía dưới).
Cách 2: Đăng ký tài
khoản Dịch vụ công trên Cổng dịch vụ công quốc gia
Khách hàng truy
cập Cổng dịch vụ công tỉnh Nghệ An tại địa chỉ: dichvucong.nghean.gov.vn.
Bấm vào nút “Đăng ký” ở góc phải phía trên màn hình để đăng ký tài khoản.
Tiếp theo, chọn
phương thức đăng ký (cá nhân, doanh nghiệp, cơ quan nhà nước); chọn hình thức
xác minh để đăng ký (qua thuê bao di động, bảo hiểm xã hội, VneID…). Thông thường
khách hàng có thể chọn hình thức xác minh qua thuê bao di động.
Sau khi chọn hình thức xác minh, hệ thống
chuyển qua trang mới, khách hàng cần điền đầy đủ thông tin theo yêu cầu để đăng
ký tài khoản. Lưu ý nhập đúng số điện
thoại để nhận mã OTP xác minh tài khoản.
Sau khi điền đầy đủ thông tin và bấm
nút “Đăng ký”, hệ thống sẽ chuyển sang trang “Xác thực mã OTP” đồng thời hệ thống
đã gửi một mã số gồm 6 chữ số về tin nhắn
điện thoại của khách hàng. Khách hàng tiến hành nhập mã số vừa nhận trên điện
thoại lên hệ thống để xác nhận.
Sau khi nhập
mã OTP xác nhận xác nhận đăng ký, hệ thống chuyển qua trang đăng ký mật khẩu.
Khách hàng đăng ký mật khẩu cho tài khoản của mình và hoàn tất việc đăng ký. Hệ
thống sẽ có dòng thông báo đăng ký tài khoản thành công.
Sau khi đăng
ký tài khoản thành công, khách hàng truy cập dichvucong.nghean.gov.vn. Bấm nút “Đăng nhập” ở góc phải màn hình để đăng nhập.
Tiếp theo, chọn
đăng nhập ở phần “công dân/doanh
nghiệp” (không chọn ở phần “Cán bộ đăng nhập”).
Tiếp theo,
khách hàng chọn Tài khoản cấp bởi
Cổng dịch vụ công quốc gia để đăng nhập.
Tiếp theo, điền
số Căn cước công dân và Mật khẩu đã đăng ký để đăng nhập.
Sau khi bấm
đăng nhập, hệ thống sẽ gửi mã OTP (gồm 6 số) về tin nhắn điện thoại của khách
hàng. Khách hàng nhập dãy số trên lên hệ thống để xác thực việc đăng nhập. Như
vậy là khách hàng đã đăng nhập thành công và có thể nộp hồ sơ trực tuyến.
Bước 2: Lựa chọn dịch vụ công và nộp hồ
sơ
Sau khi đăng
nhập thành công, hệ thống chuyển sang trang mới, khách hàng chọn “Nộp hồ sơ
qua mạng”.
Tiếp theo, khách hàng tìm thủ tục hành
chính mình cần thực hiện. Có thể tra cứu ở phần cơ quan thực hiện, hoặc đánh từ
khoá thủ tục hành chính cần tìm vào ô tìm kiếm nâng cao. Khi thấy thủ tục hành
chính cần tìm hiện ra phía dưới, khách hàng nhấp vào để nộp hồ sơ.
Sau khi bấm vào tên thủ tục hành chính,
thông tin về thủ tục hành chính được hiện ra đầy đủ, khách hàng đọc các thông
tin về thủ tục hành chính để nắm rõ các yêu cầu khi thực hiện.
(Sau đây chúng chúng tôi sẽ ví dụ thao
tác nộp hồ sơ “Cấp giấy phép xuất bản tài liệu không kinh doanh” để làm ví dụ).
Sau khi nghiên cứu xong, khách hàng kéo
xuống phía dưới cùng và bấm nộp hồ sơ trực tuyến.
Tiếp theo, sau khi bấm nộp hồ sơ trực
tuyến, hệ thống chuyển sang trang Thông tin người nộp hồ sơ. Khách hàng kiểm
tra lại thông tin, bổ sung các thông tin còn thiếu (nếu có). Sau khi điền đầy đủ
thông tin, kéo xuống và bấm nút “Đồng ý và tiếp tục”.
Tiếp theo, khách hàng đính kèm các hồ
sơ của thủ tục hành chính theo yêu cầu lên hệ thống. Sau khi hoàn tất việc đính
kèm hồ sơ, bấm nút “Đồng ý và tiếp tục”. Lưu ý: Đối với các thủ tục hành chính
yêu cầu phải có xác thực bằng chữ ký số (chứng thư số) thì các cơ quan, đơn vị
đã được cấp chữ ký số phải sử dụng để xác thực hồ sơ.
Tiếp theo, hệ thống chuyển sang bước Lệ
phí hồ sơ.
Ở
mục hình thức nộp hồ sơ: Khách hàng chọn “Nộp hồ sơ trực tuyến”.
Ở
mục hình thức nhận kết quả: Tùy theo nhu cầu, khách hàng có thể lựa chọn đến Trung tâm
phục vụ hành chính công để nhận kết quả hoặc gửi Hồ sơ đến tận địa chỉ khách
hàng.
Ở
mục Mục lệ phí cho cơ quan giải quyết: Khách hàng chọn mức lệ phí theo hình
thức hồ sơ của mình (khách hàng bấm vào từng mức phí để tìm hiểu chi tiết).
Ở mục phương thức thanh toán: Khách hàng lựa
chọn phương thức thanh toán phù hợp với mình (thanh toán trực tuyến hay thanh
toán tại bộ phận một cửa).
Sau khi chọn phương thức thanh toán
xong thì bấm “Đồng ý và tiếp tục”.
Tiếp theo, hệ thống chuyển sang trang Nộp
hồ sơ. Khách hàng kiểm tra lại thông tin, nếu chính xác và đầy đủ rồi thì kéo
xuống dưới cùng, nhập “Mã xác nhận” và bấm “Thanh toán & Nộp hồ sơ”.
Như vậy là đã hoàn thành quá trình nộp
hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến. Khách hàng có thể sử dụng tài
khoản đã đăng ký để đăng nhập vào Cổng dịch vụ công tỉnh Nghệ An để xem tiến
trình giải quyết hồ sơ và chờ nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính.
Quá trình nộp hồ sơ giải quyết thủ tục
hành chính trực tuyến gồm nhiều bước nhỏ, nhưng những bước nhỏ này lại chính là
bước tiến lớn trong tiến trình nỗ lực phục vụ nhân dân của các cơ quan nhà nước.
Mỗi người dân, doanh nghiệp khi nhận thức được sự tiện lợi của việc giải quyết
thủ tục hành chính trực tuyến cùng với sự cam kết, nỗ lực phục vụ của các cơ
quan nhà nước thì chúng ta có thể kỳ vọng rằng tương lai của đất nước sẽ có nhiều
sự thay đổi tích cực, tiếp tục mở ra những cánh cửa mới, hướng tới xây dựng một
xã hội ngày càng tốt đẹp và tiến bộ./.
Các
cơ quan, đơn vị, cá nhân có thể xem Video hướng dẫn việc nộp hồ sơ trực tuyến
trên Cổng dịch vụ công tỉnh Nghệ An tại địa chỉ: https://www.youtube.com/watch?v=BVFb68VFeh4&t=231s
Trong
quá trình nộp hồ sơ trực tuyến, nếu có vướng mắc, khách hàng có thể liên hệ tổng
đài hỗ trợ 088.939.1818 (sau khi kết nối, chọn nhánh 1 hoặc 2, sau đó
đề nghị chuyển đến cơ quan giải quyết thủ tục hành chính để được hướng dẫn).
|
Hoàng Thăng Long - Sở TT&TT