22/05/2024
Quyền và nghĩa vụ của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền giám định được quy định như thế nào?
Điều 36 Nghị định 43/2023/NĐ-CP quy định về quyền và nghĩa vụ của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền giám định trong
hoạt động thanh tra như sau:
1. Cơ quan, tổ
chức có thẩm quyền giám định có quyền:
a) Thành lập Hội
đồng giám định gồm những người có trình độ chuyên môn phù hợp với nội dung được
yêu cầu giám định;
b) Lựa chọn phương
pháp cần thiết, phù hợp để tiến hành giám định theo nội dung được yêu cầu giám
định;
c) Sử dụng kết quả
giám định để đưa ra kết luận giám định;
d) Từ chối thực
hiện giám định trong các trường hợp nội dung yêu cầu giám định không phù hợp
với phạm vi chuyên môn hoặc không có đủ năng lực, điều kiện cần thiết cho việc
thực hiện giám định; thời gian không đủ để thực hiện giám định; tính độc lập,
khách quan của việc thực hiện giám định không được bảo đảm. Trường hợp từ chối
giám định thì trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được yêu cầu
giám định, phải thông báo cho cơ quan thực hiện chức năng thanh tra yêu cầu
giám định bằng văn bản và nêu rõ lý do;
đ) Được nhận thù
lao giám định.
2. Cơ quan, tổ
chức giám định có nghĩa vụ:
a) Thực hiện việc
giám định theo đúng nội dung và thời gian theo yêu cầu giám định;
b) Chịu trách nhiệm
trước pháp luật về tính chính xác, khách quan, kịp thời của kết quả giám định;
c) Không được
thông báo kết quả giám định cho bên thứ ba.