image banner
Hiệu quả trong mô hình “Dịch vụ công trực tuyến”

Nhằm nâng cao hiệu quả triển khai Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu quốc gia về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” của Chính phủ (Đề án 06), huyện Diễn Châu  đã triển khai thực hiện mô hình “Dịch vụ công trực tuyến” cho 37/37 xã, thị trấn. Qua hơn 1 năm triển khai, mô hình bước đầu đã đem lại hiệu quả.

Thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo Công an tỉnh về việc nghiên cứu, sáng tạo các cách làm hay trong thực hiện Đề án 06, Công an huyện Diễn Châu đã tiên phong xây dựng, lắp đặt và đưa mô hình “Dịch vụ công trực tuyến” vào hoạt động tại Bộ phận một cửa của 37/37 Công an xã, thị trấn. Hệ thống này được kết nối với dữ liệu dân cư và dữ liệu định danh điện tử toàn quốc, đảm bảo giải quyết các thủ tục hành chính trên nền tảng điện tử, rút ngắn thời gian, công sức, tiền bạc cho tổ chức, công dân trong giải quyết thủ tục hành chính. Chị Nguyễn Thị Hồng, khối 3, Thị trấn Diễn Châu khi được cán bộ công an Thị trấn Diễn Châu hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến đã chia sẻ:: “Từ khi có mô hình “Dịch vụ công trực tuyến”, mọi thủ tục giấy tờ thực hiện tiện lợi, nhanh chóng và dễ dàng, giảm chi phí. Trước đây có khi phải chờ 2-3 ngày mới giải quyết xong”.

Để tất cả người dân, kể cả những người không sử dụng điện thoại thông minh, hay bất cứ phương tiện điện tử nào, vẫn có thể tiếp cận được với chuyển đổi số trong cải cách hành chính, huyện Diễn Châu đã thí điểm thực hiện mô hình dịch vụ công trực tuyến tại bộ phận một cửa Công an xã với đầy đủ trang thiết bị cần thiết như: Máy tính kết nổi internet, máy scan, máy in. Thời gian đầu Công an xã sẽ cử cán bộ hướng dẫn người dân thao tác thực hiện các bước. Khi đã thành thói quen thì người dân có thể tự thực hiện trên hệ thống điện tử  thay vì các thủ tục hành chính truyền thống trước đây.  Với nhiều nỗ lực từ công tác tuyên truyền, trực tiếp đi từng ngõ, gõ từng nhà rà, rà soát đối chiếu hơn 34 nghìn thông tin hộ gia đình trên địa bàn. Công an huyện còn tổ chức 2 tổ cấp định danh điện tử tại các thôn xóm và đã cấp được trên 5000 tài khoản định danh điện tử mức 2 cho công dân. Thượng úy Nguyễn Hoàng Anh – Trưởng Công an xã Diễn Thịnh cho biết: Đối với người dân trên địa bàn thì Công an sẽ hướng dẫn về cách thực hiện đăng ký tài khoản trên dịch vụ công quốc gia, bên cạnh đó đối với từng hình thức giao dịch thì Công an xã sẽ cử cán bộ hướng dẫn người dân trực tiếp thao tác trên máy tính để thực sự việc triển khai đề án 06 tiếp cận gần hơn với từng người dân.

 

Để thực hiện chuyển đổi số trong cải cách hành chính theo Đề án 06 của Chính phủ,  huyện Diễn Châu đã thành lập các tổ công tác trực tiếp tuyên truyền và hướng dẫn người dân trong việc thực hiện đặng ký sim chính chủ, hướng dẫn cài đặt và thực hiện đăng ký nhiều thủ tục hành chính như đăng ký hộ tịch trên dịch vụ công quốc gia….

Sau khi được hướng dẫn các bước thực hiện dịch vụ công trực tuyến, chỉ trong vòng 1 giờ đồng hồ ông  Trần Văn Hùng, xã Diễn Thịnh đã hoàn thành các bước cấp lại giấy khai sinh và giấy đăng ký kết hôn. Ông cho biết: Không phải đi  đến tận UBND xã mà bây giờ ở nhà mình gửi qua mạng, trực tuyến là đã làm được.

 

Tính đến thời điểm hiện tại, các dịch vụ công thiết yếu theo Đề án 06 đã được các phòng, ban, ngành và UBND các xã, thị trấn Diễn Châu tiếp nhận 100% trực tuyến. Các dịch vụ công còn lại được tiếp nhận trực tuyến có tỷ lệ đạt từ 80% trở lên. Đến thời điểm hiện tại có 40/40 cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn đã thực hiện khám bệnh, chữa bệnh bằng Căn cước công dân dắn chíp điện tử thay thế Bảo hiểm y tế. Hoàn thành cấp tài khoản an sinh xã hội cho 100% đối tượng hộ nghèo, hộ cận nghèo. Tại bộ phận Một cửa UBND huyện và 37/37 UBND xã, thị trấn đã triển khai phương thức thanh toán không dùng tiền mặt (quét mã QR). Hiện nay, trên địa bàn đã có 104/104 cơ sở giáo dục đã thực hiện thanh toán học phí bằng phương thức không dùng tiền mặt. 100% phụ huynh (học sinh) đã có tài khoản để sử dụng thanh toán học phí bằng phương thức không dùng tiền mặt. Đoàn thanh niên huyện chủ trì, phối hợp UBND và đoàn thanh niên các xã, thị trấn trên địa bàn phối hợp các Ngân hàng chi nhánh Diễn Châu để cấp mã QR code cho các tiểu thương tại chợ và tại các ốt kinh doanh….. Kết quả: đã cấp 678 mã QR code. Ông Phạm Xuân Sánh, Phó Chủ tịch UBND huyện Diễn Châu cho biết thêm: “Mô hình “Dịch vụ công trực tuyến” là một trong những hoạt động nằm trong “chiến dịch” nhằm cụ thể hóa Đề án 06. Đây là một trong những giải pháp, cách làm hay, nổi bật nhằm tuyên truyền, đổi mới tư duy, thống nhất nhận thức về chuyển đổi số, dịch vụ công trực tuyến. Qua đó kêu gọi được sự tham gia của cả hệ thống chính trị, toàn thể người dân, doanh nghiệp đối với việc thực hiện Đề án 06 và dịch vụ công trực tuyến”.

THÔNG BÁO
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1