image banner
Cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng
Trong thời gian gần đây, các vụ việc lừa đảo chiếm đoạt qua mạng Inteternet ngày một gia tăng. Mặc dù các cơ quan chức năng đã có nhiều biện pháp cảnh báo, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân kịp thời nâng cao cảnh giác. Song các vụ việc vẫn có chiều hướng gia tăng và gây hậu quả lớn với thủ đoạn ngày càng tinh vi, phức tạp.

          Qua theo giõi trong thời gian gần đây cho thấy các thủ đoạn chủ yếu các đối tượng phạm tội sử dụng để lừa đảo người dân được thực hiện bằng các chiêu thức như sau:

          Một là: Giả danh người có chức vụ quyền hạn gọi điện thoại đến lấy thông tin, đe dọa và yêu cầu người bị hại chuyển tiền. Với chiêu thức này, đối tượng sử dụng số điện thoại (không phải là số điện thoại của Việt Nam) gọi điện ngẫu nhiên đến các số điện thoại của người sử dụng ở Việt Nam. Khi gọi điện chúng thường tự xưng là công an điều tra đang điều tra vụ án hình sự; là cảnh sát giao thông thông báo hành vi vi phạm giao thông bị phạt nguội hoặc gây tai nạn bỏ trốn; nhân viên bưu điện thông báo về nhận hoặc gửi bưu phẩm chứa hàng cấm; nhân viên viễn thông thông báo nợ cước; nhân viên điện, nước thông báo nợ tiền điện, nước… Bằng các cuộc gọi này đối tượng khai thác được thông tin cá nhân của người bị hại gồm: tên, tuổi, địa chỉ… Sau đó đối tượng sử dụng các thông tin này để giả làm lệnh bắt, quyết định khởi tố… của cơ quan công an tới nạn nhân. Tiếp đến đối tượng yêu cầu nạn nhân nộp tiền vào tài khoản của bọn chúng hoặc cung cấp mã OTP tài khoản của nạn nhân cho bọn chúng với lý do phục vụ công tác điều tra. Trong quá trình thực hiện khai thác thông tin, chuyển tiền, chúng liên tục trấn áp tinh thần, yêu cầu nạn nhân giữ máy liên tục, không được cung cấp thông tin cho bất kỳ ai cho đến khi bọn chúng lấy được tiền của nạn nhân.

          Với thủ đoạn này của đối tượng, người dân cần nhận thức rõ, theo quy định pháp luật khi các cơ quan chức năng (thuế, hải quan, công an…) làm việc với các tổ chức, doanh nghiệp thì người trực tiếp làm việc sẽ được cấp giấy giới thiệu hoặc giấy mời từ cơ quan chức năng. Và đặc biệt không có quy định gọi điện thoại để yêu cầu chuyển tiền. Do đó, tất cả các cuộc gọi có nội dung yêu cầu chuyển tiền đều là những cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Mặt khác, đối với mã OTP của tài khoản ngân hàng, ví điện tử là mã bảo mật cá nhân.Vì vậy không có bất kỳ một tổ chức, cá nhân nào, kể cả ngân hàng có quyền yêu cầu chủ tài khoản cung cấp thông tin này hoặc bất kỳ thông tin cá nhân nào khác của chủ tài khoản qua điện thoại, tin nhắn hoặc email.

          Hai là: Thủ đoạn tuyển “Cộng tác viên online” để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Với chiêu thức này, đối tượng dụ dỗ nạn nhân tham gia vào việc mua ảo hàng trên mạng để tăng tương tác cho sản phẩm dịch vụ nào đó, và người mua sẽ được hoàn tiền cộng với tiền công từ 10 đến 20% giá trị giao dịch. Để tăng niềm tin cho “Cộng tác viên”, những lần giao dịch đầu tiên, đối tượng sẽ lựa chọn sản phẩm được bày bán trên các sàn thương mại điện tử có thương hiệu như: Lazada, Shopee, Tiki…, nạn nhân đặt mua hàng, chuyển tiền vào tài khoản đối tượng yêu cầu. Sau đó, nạn nhân được chuyển lại tiền và nhận kèm hoa hồng. Sau vài lần giao dịch, đã có độ tin tưởng và kích thích lòng tham của nạn nhân, đối tượng bằng nhiều chiêu thức kích thích sẽ tăng giá trị mua hàng lên hàng chục triệu có khi hàng trăm triệu và không chuyển lại tiền cho nạn nhân nữa.

          Đối với các sàn giao dịch điện tử có uy tín, hoạt động hợp pháp theo quy định pháp luật hiện hành, việc tuyển cộng tác viên đều được đăng công khai, rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng hoặc Website chính thức của công ty. Việc tham gia các giao dịch mua bán giả để hưởng tiền hoa hồng là bất hợp pháp. Như vậy có thể nhận biết việc gọi điện, nhắn tin hoặc quảng cáo qua mạng xã hội (Facebook, Zalo..) về tuyển cộng tác viên online và yêu cầu cộng tác viên thực hiện các giao dịch giả là một dấu hiệu cho thấy đối tượng đang thực hiện lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản của nạn nhân.

          Qua đó cho thấy, hầu hết các vụ lừa đảo đều đánh vào sự thiếu hiểu biết của nạn nhân về hoạt động của cơ quan công quyền, doanh nghiệp hoặc các sàn thương mại điện tử. Vì vậy cơ quan nhà nước có thẩm quyền khuyến cáo người dân cần tìm hiểu kỹ các quy định và chủ động thực hiện các biện pháp ngăn chặn, phòng ngừa cụ thể như sau:

          1. Không nhấn vào đường link lạ. Tuyệt đối không cung cấp các thông tin về tài khoản ngân hàng cho bất kỳ tổ chức, cá nhân nào thông qua các cuộc gọi, tin nhắn, đường link gửi bằng email hoặc tin nhắn. Nếu người thân, bạn bè nhắn tin vay mượn tiền qua mạng xã hội thì gọi điện thoại trực tiếp cho người đó để xác minh thông tin chính xác trước khi chuyển tiền.

          2. Không cung cấp mã OTP do ngân hàng cung cấp hay thực hiện xóa cài đặt xác thực Smart OTP cho bất kỳ ai.

          3. Thường xuyên kiểm tra và cập nhật các tính năng bảo mật, quyền riêng tư trên các tài khoản ngân hàng, tài khoản mạng xã hội; không cho mượn, thuê các giấy tờ cá nhân có liên quan, không nhận chuyển khoản ngân hàng hoặc nhận tiền chuyển khoản của các ngân hàng cho người không quen biết;

          4. Khi phát hiện sự việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật xảy ra cần thông tin cho cơ quan công an để phục vụ công tác xác minh, điều tra, làm rõ.

Trần Thị Quỳnh Như – Sở TT&TT

 

 

THÔNG BÁO
Thống kê truy cập
  • Đang online: 24
  • Hôm nay: 224
  • Trong tuần: 1 179
  • Tất cả: 39784